Nên dạy con theo phương pháp nào tốt nhất


Việc lựa chọn phương pháp nào để dạy dỗ con cho hiệu quả là một vấn đề nan giải khiến bậc phụ huynh nào cũng đau đầu. Để nuôi dạy, giáo dục con thành tài, bố mẹ nên tham khảo các cách dạy con theo phương pháp nổi tiếng trên thế giới để rút ra kinh nghiệm giáo dục phù hợp nhất với trẻ.

Hôm nay, ở nội dung bài viết này, Elite Symbol sẽ giới thiệu đến các bậc phụ huynh một số cách nuôi dạy con tốt nhất đang được áp dụng rộng rãi. Mời bạn cùng tham khảo để nắm được nên dạy con theo phương pháp nào sẽ giúp bé trở thành những “thiên tài” thực sự.

Để nuôi nấng một đứa trẻ khôn lớn, trưởng thành là điều không hề dễ dàng, nhất là khi chúng ta luôn luôn bị ảnh hưởng từ lời khuyên của nhiều nguồn thông tin. Ngay cả những nhà giáo dục, nhà khoa học, nhà tâm lý hàng đầu trên thế giới cũng có rất nhiều những quan điểm trái chiều nhau.

Bậc làm cha làm mẹ nào cũng mong muốn dạy dỗ, chăm sóc con cái mình thật tốt nhưng thường băn khoăn trong việc tìm phương pháp phù hợp. Tại Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều phương pháp dạy con từ các quốc gia hàng đầu “nhập khẩu” vào nước ta. Chính bởi đứng trước quá nhiều sự lựa chọn nên phụ huynh thường băn khoăn không biết đâu là phương pháp phù hợp để áp dụng.


Mỗi phương pháp giáo dục có một điểm mạnh riêng

Tuy nhiên, hầu hết các phương pháp giáo dục nổi tiếng trên thế giới đều quan niệm là: Trẻ có thể lớn lên hạnh phúc và tự tin nếu bố mẹ dành cho con sự tự do và tôn trọng cá nhân. Nếu như cách giáo dục của người Nhật là sự cứng rắn trong cách dạy con, thì người Do Thái lại có quan niệm ai sinh ra cũng đều có tài năng nên cần giáo dục từ nhỏ, hoặc giáo dục theo kiểu bình đẳng của người Mỹ… Tuy nhiên để tìm được phương pháp phù hợp, trước tiên bố mẹ cần hiểu rõ ưu nhược điểm của từng phương pháp giáo dục này.

Để giúp bố mẹ biết được nên dạy con theo phương pháp nào, dưới đây chúng tôi giới thiệu một số phương pháp giáo dục đang được đánh giá rất cao trên thế giới.

1. Dạy con kiểu Nhật

Các bậc phụ huynh Nhật Bản luôn dành sự yêu thương, vỗ về con, nhưng không phải trẻ muốn điều gì cũng được đáp ứng. Bố mẹ Nhật luôn tôn trọng sở thích, ghi nhận thành tích, điểm mạnh của con. Họ luôn cho rằng, đứa trẻ nào cũng có những khả năng riêng, là một bậc phụ huynh thông thái bạn sẽ nhận ra được một đứa trẻ chậm chạp nhưng lại cẩn thận, một đứa trẻ chưa có điểm số cao nhưng đổi là là có trái tim ấm áp… Chỉ cần động viên, khen ngợi trẻ, con sẽ tự tin hơn.

2. Dạy con theo kiểu Do Thái

Những bậc phụ huynh người Do Thái thường quan niệm rằng, mỗi cá nhân sinh ra đều sở hữu những tiềm năng nhất định để làm việc gì đó. Ngay từ trong quá trình mang thai, họ đã áp dụng thai giáo một cách bài bản, ví dụ như việc mẹ bầu cần rèn luyện môn toán để con mình thông minh. Người Do Thái cũng rất yêu thích việc đọc sách, điều này kích thích sự chú ý, giúp trẻ biết cách đặt câu hỏi để tiếp thu được nhiều điều mới mẻ. Bên cạnh đó, ngay từ nhỏ, trẻ cũng được học Kinh Thánh và ngoại ngữ.


Người Do Thái luôn dạy con mình yêu sách

Ngoài ra, bố mẹ người Do Thái cũng giáo dục cho những đứa trẻ của mình biết cách quản lý tiền bạc từ sớm: 3 tuổi bắt đầu nhận biết được đồng tiền và 5 tuổi biết cách để làm ra đồng tiền. Trẻ cần phải biết tự lập, không sợ thất bại, con cũng được dạy lao động từ sớm và dạy cách giao lưu hòa đồng trong tập thể. 

3. Dạy con theo kiểu Mỹ

Phụ huynh người Mỹ thường tập trung dạy con mình cách độc lập, dũng cảm, biểu hiện qua việc: bố mẹ để con tự ngủ 1 mình từ nhỏ, ngã phải tự đứng lên, muốn làm điều gì phải dựa vào sức của mình. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng tạo môi trường và điều kiện để trẻ được thể hiện khả năng sáng tạo qua việc tự làm ra các món đồ chơi hay tự sửa các món đồ hỏng…

Đặc biệt trẻ em Mỹ còn có quyền tự do quyết định và sắp xếp thời gian của mình. Bố mẹ chúng cũng luôn tôn trọng, yêu thương, quan tâm nhưng không nuông chiều con. Trước khi đưa ra quyết định điều gì, họ thường tham khảo ý kiến của con mình. Trẻ cũng được học cách xếp hàng khi mua đồ hoặc biết lịch sự nơi công cộng.

4. Phương pháp Montessori

Bên cạnh phương pháp giáo dục từ các quốc gia, có một số phương pháp giáo dục được đưa ra từ những nhà khoa học hàng đầu thế giới. Trong đó phương pháp Montessori nay được một nhà giáo dục nổi tiếng người Ý là Maria Montessori đưa ra.


Phương pháp Montessori cũng được áp dụng phổ biến

Các quan điểm giáo dục theo phương pháp này gồm:

- Trẻ xứng đáng được tôn trọng, do đó thay vì đưa ra mệnh lệnh người lớn nên yêu cầu một cách lịch sự.

- Thay vì nhìn con từ trên cao, phụ huynh hãy cố gắng đặt mình ngang tầm khi nói chuyện với trẻ.

- Bàn ghế, móc treo quần áo cũng nên được lựa chọn phù hợp với chiều cao của trẻ để chúng tự làm việc. Trẻ sẽ thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn trong môi trường như thế.

- Không làm hộ trẻ những việc mà con hoàn toàn có thể làm.

- Nếu bạn phạt trẻ vì mọi lỗi sai thì con sẽ luôn cảm thấy mình là người có lỗi.

- Để con giúp đỡ các công việc nhà.

Bên cạnh tất cả những phương pháp đã được nhắc đến ở trên thì còn có rất nhiều phương pháp giáo dục nổi tiếng cũng rất được quan tâm như:

- Phương pháp tiếp cận Reggio

- Chương trình giáo dục Waldorf

- Công cụ luận Instrumentalism

- Trường Summerhill

- Phương pháp Célestin Freinet

- Phương pháp Shichida

Bạn đã biết nên dạy con theo phương pháp nào hay chưa? Với những thông tin được chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã biết được nên dạy con theo phương pháp nào. Hy vọng bạn sẽ chọn được phương pháp giáo dục phù hợp nhất với bé nhà mình và thu được hiệu quả tốt.