Trẻ biếng ăn cha mẹ phải làm sao?


Việc chăm sóc trẻ đã không hề đơn giản, nhất là khi bạn phải nuôi dưỡng một đứa trẻ biếng ăn thì nỗi vất vả này lại tăng lên gấp bội. Khi bé yêu nhà bạn biếng ăn, bạn thường có xu hướng ép trẻ ăn, nhưng việc này cũng không đem đến kết quả tích cực.


Vấn đề trẻ biếng ăn phải làm sao là điều bố mẹ nào cũng quan tâm. Để tìm câu trả lời cho vấn đề này bạn cần hiểu rõ nguyên nhân chứng biếng ăn và cùng tìm cách khắc phục phù hợp. Mời bạn cùng theo dõi nội dung này.

Biếng ăn là gì?

Hiểu một cách đơn giản, biếng ăn là một biểu hiện rối loạn ăn uống thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là ở độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi. Trẻ biếng ăn khi không chịu ăn hoặc ăn rất ít, ăn không đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

Các biểu hiện thường thấy ở những trẻ biếng ăn:

- Trẻ kén chọn đồ ăn, không ăn một hoặc một số loại thức ăn.

- Ngậm thức ăn rất lâu trong miệng, không chịu nhai hay nuốt.

- Ăn ít hơn so với nhu cầu bình thường.

- Trẻ khóc hoặc quấy rối mỗi khi đến bữa ăn.

- Thời gian của mỗi bữa ăn thường kéo dài hơn bình thường.


Trẻ biếng ăn khiến bố mẹ rất lo lắng

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn. Trong đó có một số nguyên nhân chính như sau:

1. Do thói quen xấu mà cha mẹ vô tình tạo ra

Những thói quen xấu có thể kể đến trong tình huống này là: kéo dài thời gian bữa ăn, bố mẹ để con ngậm thức ăn trong miệng. Những điều này diễn ra lâu dài có thể dẫn đến tình trạng trẻ chỉ muốn ăn các loại thức ăn dạng lỏng, trẻ ngại nhai và không thích các loại thực phẩm khô như: cơm, rau củ quả, thịt, cá…

2. Trẻ không tập trung, bị xao nhãng

Một số bố mẹ đánh đổi điều kiện cho phép con xem tivi, điện thoại hoặc nghịch đồ chơi trong bữa ăn để con ăn ngoan hơn. Bên cạnh đó, một số gia đình còn cho con mình “đi ăn rong” khắp xóm. Điều này không hề tốt cho trẻ vì khiến con không tập trung vào bữa ăn hay quên cảm giác thèm ăn. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn.

3.  Trẻ không ăn đồ ăn mà chúng không thích

Đây chính là thói quen xấu dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ. Việc bố mẹ chiều chuộng theo ý con, chỉ cho con ăn những món con thích trong thời gian dài có thể khiến bé kén chọn đồ ăn. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến mất cân đối trong dinh dưỡng, trẻ không ăn đủ chất sẽ không phát triển toàn diện được.


Bố mẹ nên có thực đơn phù hợp với trẻ

4. Không khí căng thẳng của bữa ăn

Nhiều bố mẹ không kiên nhẫn trong việc cho trẻ dùng bữa, nên khi con ăn chậm hay không ăn thì họ thường quát nạt, dọa dẫm con. Điều này sẽ khiến trẻ sợ hãi, dẫn đến tình trạng biếng ăn.

Bên cạnh những nguyên nhân được liệt kê ở trên thì chứng biếng ăn của trẻ còn cò thể xuất phát từ những nguyên nhân khác như: do vấn đề sức khỏe, yếu tố tâm lý, yếu tố môi trường hay yếu tố sinh học và di truyền…

Trẻ biếng ăn phải làm sao?

Vấn đề biếng ăn ở trẻ khiến bố mẹ vô cùng lo lắng. Vậy trẻ biếng ăn phải làm sao? Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn một số giải pháp khắc phục cho tình trạng biếng ăn của trẻ:

1. Lên thực đơn đa dạng, phong phú

- Bố mẹ nên cho bé ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bên cạnh đó bạn cũng chế biến thức ăn thành nhiều món thú vị, đẹp mắt để kích thích thị giác của trẻ.

- Tùy theo độ tuổi, mẹ có thể giao cho bé phụ một số công việc phù hợp trong nhà bếp. Điều này sẽ giúp trẻ hào hứng hơn và thấy được vai trò quan trọng của mình trong việc nấu được bữa ăn ngon.

 2. Không kéo dài thời gian của bữa ăn

Khi con không chịu ăn, bố mẹ thường dụ con bằng các món đồ chơi, các chương trình thiếu thi để con ăn, điều này khiến thời gian bữa ăn kéo dài. Một bữa ăn chỉ nên kéo dài khoảng 30 phút, dù trẻ không ăn được nhiều thì bạn cũng nên kết thúc bữa ăn và cố gắng cho trẻ ăn ở bữa phụ hoặc bữa tiếp theo.


Tạo không khí thoải mái trong bữa ăn của trẻ

3. Không nên ép trẻ ăn

- Những món ăn không hợp khẩu vị của trẻ hoặc những món lạ, mẹ hãy cho trẻ thời gian để làm quen dần, từ lượng ít đến nhiều.

- Không ép con ăn thêm khi con đã ăn đủ no bởi điều này khiến trẻ sợ.

- Hạn chế việc đè bé đổ nước ăn vào miệng hay đánh bé khóc để bé ăn.

- Tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong suốt bữa ăn, tránh tranh cãi trong gia đình khiến bé sợ hãi.

4. Để con được đói, không cho trẻ ăn vặt quá nhiều

Nhiều bố mẹ chiều con và đáp ứng cho con các món quà vặt như bánh kẹo, bim bim, kem… Điều này sẽ khiến trẻ luôn no và không có cảm giác thèm ăn. Lời khuyên của chúng tôi đó là bố mẹ chỉ nên cho con ăn vặt 1 lần/ ngày và chỉ cho trẻ ăn vặt sau khi đã ăn xong bữa chính.

5. Cho trẻ ăn đúng bữa

Việc cho trẻ ăn tùy tiện, ăn vào mọi lúc bé thích và ăn ăn không đúng bữa là những thói quen không hề tốt. Mẹ nên có thời gian biểu cụ thể cho bữa ăn của trẻ để hình thành thói quen tốt và giúp cho bữa ăn trở nên dễ dàng, thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên để cho trẻ tự ăn hoặc cho bé ăn cùng với gia đình hay khuyến khích, khen ngợi trẻ cũng là những cách hay để giúp trẻ khắc phục chứng biếng ăn.

Với chia sẻ được nhắc đến, chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc trẻ biếng ăn phải làm sao. Hy vọng bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình.