Dạy trẻ cách cầm bút đúng để viết chữ đẹp đơn giản


Dạy trẻ cách cầm bút đúng chuẩn từ nhỏ là rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nét chữ của bé sau này. Tuy nhiên các bậc phụ huynh đã nắm được phương pháp dạy bé cách cầm bút đúng đến viết chữ đẹp hay chưa?


Dưới đây, Elite Symbol sẽ chia sẻ đến bạn nội dung cách cầm bút đúng cho trẻ, mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết trong bài viết này nhé.

Vì sao phải dạy cách cầm bút đúng cho trẻ

Khi được hướng dẫn cách cầm bút đúng cách ngay từ khi con nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng có được nét chữ đẹp cũng như tư thế viết đúng. Nó cũng sẽ đảm bảo không gây ra những ảnh hưởng đến dáng ngồi hay đôi mắt của trẻ.

Ngoài ra, khi cho bé học vẽ, bố mẹ cũng nên tìm hiểu về cách dạy trẻ cầm bút đúng cách để có thể thực hành chính xác ngay từ ban đầu. Do đó mà việc hướng dẫn cách cầm bút đúng cho trẻ là điều quan trọng và cần thiết.

Dụng cụ cần chuẩn bị khi dạy trẻ cách cầm bút

Nhiều bố mẹ thường cho rằng, bút nào cũng là bút và vở nào cũng như nhau. Tuy nhiên khi có sự chuẩn bị tốt về các dụng cụ thì việc dạy bé cầm bút đúng cách sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.


Hướng dẫn cách cầm bút đúng cho trẻ

Bút chì: Đây là loại bút nên sử dụng trong giai đoạn đầu dạy trẻ cầm. Hiện nay có hai loại bút chì phổ biến trên thị trường là 2B và HB, không quá cứng, dễ rèn cách viết nét thanh nét đậm cho bé.

Tập vở: Mẹ nên mua cho bé loại vở 4 ô ly, có kẻ dọc và kẻ ngang. Với vở này mẹ sẽ dễ dàng hướng dẫn bé điều chỉnh độ rộng, độ cao của chữ.

Tẩy: Khi mới bắt đầu tập viết, con sẽ rất dễ mắc lỗi sai vì thế những cục tẩy hình thù độc đáo sẽ giúp con dễ dàng xóa bỏ những chữ chưa được hài lòng.

Bút mực: Khi dùng quen với bút chì, trẻ sẽ chuyển sang dùng bút mực. Với loại bút này thì mẹ nên chọn loại mực nét nhỏ, bên cạnh đó mẹ cũng nên kiểm tra hệ thống bơm mực cẩn thận trước khi đưa cho bé dùng. Nên chọn loại bút tốt vì những loại bút mực không tốt sẽ khiến tay bé và sách vở lem nhem.

Hướng dẫn cách cầm bút đúng cho trẻ và viết chữ đẹp

Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ học tập.

Một số dụng cụ học tập cần thiết bao gồm:

- Bàn học, ghế ngồi: Nên lựa chọn bàn ghế phù hợp với vóc dáng của bé để con luôn thoải mái khi viết, khi học bài.

- Giấy, vở, bút viết: chúng tôi đã có những chia sẻ ở phần trên


Hướng dẫn con ngồi viết trong một tư thế đúng

Bước 2: Hướng dẫn tư thế ngồi viết chữ đúng

Đây là bước quan trọng để giúp con hình thành thói quen ngồi học đúng chuẩn từ nhỏ cho đến mãi sau này. Vì nếu ngồi không đúng tư thế rất dễ gây ra những ảnh hưởng đến cột sống.

Một tư thế ngồi viết bài chuẩn gồm:

- Hai chân con chạm đất thoải mái.

- Ngồi thẳng người.

- Cúi nhẹ đầu, phần đầu thẳng, mắt nhìn xuống dưới trang giấy.

Bước 3: Nguyên tắc khi dạy trẻ cách cầm bút

Mẹ hãy hướng dẫn bé cách cầm bằng 3 ngón tay là: ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa. Dùng ngón cái và ngón trỏ giữ 2 bên thân bút. Ngón giữa đỡ lấy phía dưới của bút.

Nên cầm bút nghiêng về phía vai phải một góc khoảng 60 độ thay vì cầm bút dựng đứng 90 độ.

Lòng bàn tay và cánh tay tạo thành một đường thẳng.

Khoảng cách phù hợp nhất giữa các đầu ngón tay và ngòi bút là khoảng 2,5cm.


Rèn chữ viết mỗi ngày để chữ được đẹp hơn, nắn nót hơn

Bước 4: Thực hành viết chữ.

Khi đã có được tư thế ngồi chuẩn cùng cách cầm bút đúng thì mẹ hãy hướng dẫn bé bắt đầu thực hành viết chữ nhé. Hãy hướng dẫn con viết chậm từ từ từng nét một để chuẩn chỉ từng chữ. Khi đã thành thạo hơn thì mẹ hãy khuyến khích con tăng tốc độ dần để hoàn thành bài tập nhanh hơn.

Có thể thời gian đầu con viết chưa được đẹp chưa làm bạn vừa lòng nhưng cái gì cũng cần có quá trình rèn luyện. Vì thế mẹ không cần quá nóng vội mà hãy thật kiên nhẫn để rèn luyện cho bé nhé.

Bước 5: Rèn luyện mỗi ngày.

Việc tập cầm bút viết mỗi ngày sẽ rèn cho con thói quen tốt và giúp con luyện chữ viết đẹp hơn. Thời gian tập viết mỗi ngày có thể là 1-2 lần, mỗi lần chừng 30-45 phút.

Trong khoảng thời gian luyện viết chữ, con sẽ rất dễ bị mệt mỏi, vì thế xen kẽ thời gian học mẹ hãy cho con có thời gian nghỉ ngơi. Cứ khoảng 15 phút, bạn cho bé nghỉ 5 phút.

Trên đây là hướng dẫn cách cầm bút đúng cho trẻ để viết chữ đẹp, bạn có thể tham khảo. Điều quan trọng nhất trong bài học dạy con cầm bút chuẩn và viết chữ đẹp chính là sự kiên nhẫn, cố gắng của các bậc phụ huynh.

Chúc các bạn thành công nhé!