Kĩ năng chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách và tốt nhất cha mẹ cần biết


Làm mẹ là một điều vô cùng linh thiêng trong cuộc đời. Tuy nhiên ở trên một cương vị mới thì trách nhiệm cũng trở nên nặng nề hơn. Để có thể chăm sóc một đứa trẻ tốt nhất, an toàn nhất thì chính bản thân mỗi người mẹ lại cần có sự chuẩn bị thực sự chu đáo từ kiến thức đến kỹ năng.


Đây là sự khởi đầu của việc nuôi dạy con nên người, vì thế nếu có khởi đầu thuận lợi thì sẽ là nền tảng tốt cho giai đoạn về sau. Việc chăm sóc trẻ sơ sinh thực ra không hề khó khăn như tưởng tượng của nhiều mẹ. Ở nội dung hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài thông tin về kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh. Mời bạn cùng tham khảo bài viết này nhé.

1. Kĩ năng bế trẻ sơ sinh

Điều đầu tiên mà mẹ cần biết trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh chính là bế bé làm sao cho đúng, cho an toàn. Với em bé mới sinh, tư thế bế được các chuyên gia khuyến khích chính là để cho bé nằm ngang. Mẹ hãy lấy tay để giữ cho phần đầu và cổ của bé thành một đường thẳng, ngực bé quay về phía ngực mẹ, phần bụng bé ép vào bụng mẹ. Với những bé từ 3-5 tháng tuổi, mẹ có thể đổi tư thế một chút sang kiểu bế thẳng đứng. Nhưng tốt nhất thì vẫn là cách bế bé theo hướng nghiêng.


Bế trẻ quay mặt về ngực mẹ

Mẹ cũng nên lưu ý một chút những va chạm trong giai đoạn này bởi phần thóp của trẻ sơ sinh còn rất mềm, chưa đóng hoàn toàn. Mẹ nên rất cẩn thận cũng như tránh mọi va chạm mạnh vào phần thóp cũng như các điểm mềm khác trên đầu bé. Vì sự phát triển tốt nhất của con thì bài học này là điều mà các mẹ cần thực sự quan tâm đấy nhé.

2. Cách cho bé bú

Với trẻ sơ sinh nguồn dinh dưỡng chủ yếu và quan trọng nhất chính là sữa mẹ. Vì thế việc cho bé bú cũng là một công việc quan trọng mà mẹ cần học tập, điều này sẽ đảm bảo trong việc mẹ cho bé bú đúng cách, giúp bé thoải mái nhất trong thời gian ti sữa mẹ.

Có 2 bước thông thường mà mẹ cần lưu ý khi cho bé bú là:

Bước 1: Trước khi cho bé bú mẹ cần vệ sinh đầu vú bằng khăn ấm. Tiếp đến mẹ nhẹ nhàng ôm bé vào lòng sao cho phần mũi bé ngang với núm vú. Để có tư thế nằm bú thoải mái thì mẹ hãy để ngực bé áp vào ngực mẹ nhé.

Bước 2: Nhẹ nhàng để đầu vú chạm nhẹ vào mũi bé, kích thích bé mở miệng ăn. Lúc này mẹ hãy vòng tay xuống đỡ phần lưng bé và ôm bé sát lạ người mẹ.


Quấn bé gọn gàng là kỹ năng mẹ cần biết

3. Kĩ năng quấn cho bé

Có nhiều cách để quấn bé gọn gàng, nhưng thông thường các mẹ đều quấn bé theo cách như sau:

Lấy khăn quấn và gấp 1 phần nép khăn lại tạo thành hình viên kim cương.

Sau đó mẹ hãy đặt bé lên khăn, quấn một cạnh khăn vào phần thân và kẹp mép khăn ở dưới lưng bé.

Tiếp đến lấy phần dưới của khăn gấp ngược lên phía bàn chân và cài lại ở sau vai.

Phần cạnh khăn cuối cùng bạn gấp nốt với tay còn lại thật gọn gàng và nhép mép khăn dưới thân bé.

Hoàn tất việc quấn khăn cho bé đơn giản và nhanh chóng phải không nào? Hãy thực hiện với bé yêu nhà mình và chia sẻ với chúng tôi những bức hình thật đẹp của con yêu nhé.

4. Giúp bé ợ hơi

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn chưa hoàn thiện, vì thế bé rất dễ bị đầy bụng sau khi bú mẹ. Lúc này các mẹ cần biết đến một vài thao tác vỗ lưng giúp bé ợ hơi thải khí thừa bên trong dạ dày ra ngoài để bé được dễ chịu hơn. Khi mẹ bé vác con lên vai, cằm bé dựa trên vai mẹ, phần đầu và cổ cũng ngả nhẹ về vai, bạn hãy lấy tay xoa lưng hoặc vỗ nhẹ nhàng để đầy khí ra ngoài.

5. Xử lý khi trẻ bị hóc, sặc

Khi thấy trẻ có biểu hẹn bị hóc, bị sặc, mẹ cần khai thông đường thở, loại bỏ dị vật ra khỏi đường thở của bé ngay lập tức. Thực hiện các thao tác như sau:

Đặt bé lên đùi mẹ phần đầu hơi chúc nhẹ xuống dưới.

Một tay giữ chặt bé, tay còn lại dùng phần lòng bàn tay vỗ mạnh vào vị trí giữa hai xương bả vai 3-5 cái. Điều này tạo ra áp lực trong lồng ngực để đẩy dị vật ra ngoài.


Tắm cho bé bằng nước ấm trong không gian kín gió

6. Kĩ năng tắm bé

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, bạn nên chọn loại xà bông nhẹ nhàng, nhất là ở những tuần đầu tiên sau khi chào đời. Sau khi rụng rốn, và bộ phận này đã hoàn toàn khô ráo thì mẹ có thể tắm cho bé trong bồn ngập nước. Điều quan trọng nhất khi tắm cho bé chính là nhiệt độ nước, vị trí tắm cho bé cũng cần kín gió, đảm bảo cho sức khỏe của bé.

7. Cách dỗ con ngủ

Do có sự thay đổi lớn về môi trường sống nên trẻ chưa thể thích nghi ngay lập tức được. Vì thế để con có được nếp ngủ ngoan thì mẹ cần có sự rèn luyện từ từ. Cụ thế là vào ban ngày mẹ hãy để cho gian phòng bé nằm luôn sang sủa, thoáng mát và vào ban đêm thì tắt hết đèn. Điều này giúp bé có sự phân biết giữa ngày và đêm, giữa thời gian thức và thời gian đi ngủ. Như vậy, bé sẽ dần đi vào giấc ngủ và có quy củ hơn.

Bên cạnh những kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh đã được nhắc đến thì mẹ cũng có thê tìm hiểu thêm về kĩ năng mát-xa cho bé hay kĩ năng thay bỉm/tã…

Hy vọng với những chia sẻ về cách chăm sóc trẻ sơ sinh ở trên mẹ đã có được những thông tin thực sự hữu ích cho mình.