Dấu vân tay tồn tại bao nhiêu ngày thì mất


Dấu vân tay của mỗi người là duy nhất, không có sự trùng lặp kể cả trong một cặp song sinh cùng trứng. Dấu vân tay là phương pháp xác định danh tính cá nhân đã được áp dụng từ rất lâu bởi độ chính xác cao. Đây chính là lý do giải thích vì sao khi tiến hành làm chứng minh thư chúng ta lại cần lấy dấu vân tay.
Vậy dấu vân tay có thay đổi theo thời gian không? Dấu vân tay bao lâu thì mất? Hay dấu vân tay có quyết định số phận của từng con người hay không? Để tìm câu trả lời cho những thắc mắc này mời bạn cùng Elite Symbol tìm hiểu ngay nội dung bài viết dưới đây.
Dấu vân tay của mỗi người là duy nhất
Khi quan sát bằng mắt thường, vân ngón tay của người này và vân ngón tay người kia có vẻ không có sự khác nhau nhiều. Thế nhưng thực chất dấu vân tay của mỗi người đều có những nét riêng biệt rất đặc trưng cho từng cá thể. Ngay từ khoảng thế kỷ XV, người Trung Quốc đã biết sử dụng dấu vân ngón tay để điểm chỉ làm bằng chứng trong khế ước, giấy tờ. Ở các nước Châu Âu thì muộn hơn, khoảng đến năm 1823, giáo sư Johannes E.Purkinje mới đề cập đến phân loại vân tay. Và đến năm 1901, khoa giám định vân tay mới thực sự hình thành và được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, trở thành phương pháp chính trong hình pháp học.
Hình ảnh dấu vân tay của con người
Khi chỉ nhìn bằng mắt thường, hai dấu vân tay dường như tương tự nhau và rất khó để phân biệt. Nhưng thực tế các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rằng, vân tay có nét đặc trưng riêng cho từng cá thể. Đặc biệt, họ còn nhận định rằng xác suất xuất hiện 2 dấu vân tay giống nhau lên đến 1/64 tỷ.
Đến nay, dấu vân tay vẫn là dấu ấn phổ thông nhưng chuẩn xác để nhận dạng người này với người khác của các cơ quan an ninh. Bởi những vân da ngón tay ở mỗi người đều do Gene chi phối. Số lượng nếp vân và hình thái của chúng sẽ không thay đối trong suốt cuộc đời.
Nghiên cứu y học đã xác nhận rằng sự hình thành dấu vân tay bắt đầu khởi tạo từ tuần thứ 13 và hoàn chỉnh vào tuần thứ 19 của thai kỳ. Đầu tiên lớp đệm được hình thành. Kích cỡ và vị trí của lớp đệm sẽ quyết định phần nào hình dạng kiểu vân tay. Nói chung, những lớp đệm có kích cỡ nhỏ sẽ tạo ra những vân dạng vòm; những lớp đệm kích cỡ lớn hơn sẽ tạo ra vân hình móc hoặc tròn. Nếu lớp đệm này bị lệch thì sẽ tạo ra vân tay không đối xứng.
Trong thời gian dấu vân tay khởi tạo thì não bộ thai nhi cũng diễn ra quá trình phát triển và hoàn thiện. Dấu vân tay của trẻ bắt đầu nổi rõ chi tiết khi thai nhi được ba tháng tuổi, được định hình và hoàn thiện vào lúc thai nhi sáu tháng tuổi.
Dấu vân tay của mỗi người là duy nhất
Dấu vân tay bao lâu thì mất?
Dấu vân tay được xem là cơ sở phân biệt và nhận biết rõ nhất giữa người này với người khác. Đặc điểm của dấu vân tay con người được phân thành 7 loại, bao gồm: vòng móc đơn, vòng móc kép, vòng tập trung ở giữa, vòng cung, vòng cung hình lều, vòng xoắn, vòng bất thường. Thế nhưng sự thể hiện về chi tiết lại vô cùng khác nhau và đặc biệt là dấu vân tay này sẽ không bao giờ thay đổi từ khi sinh ra đến già nếu không có những tác động lớn đến nó.
Các nhà khoa học cho rằng, ngay từ khi còn nằm trong bao thai, dấu vân tay đã được hình thành dưới tác động của hệ thống gen di truyền mà thai nhi được thừa hưởng và tác động của môi trường thông qua hệ mạch máu và hệ thần kinh nằm giữa hạ bì và biểu bì. Từ khi thai nhi mới được 5-6 tháng tuổi, dấu vân tay đã được hình thành, nó lớn dần theo sự phát triển của con người và không bao giờ thay đổi.

Dấu vân tay là cơ sở phân biệt rõ nhất giữa người này với người khác
Thậm chí đã có nhiều tên tội phạm tìm cách phá hủy dấu vân tay bằng việc mài mòn hay cắt đứt tay, nhưng sau một thời gian lớp da mới hình thành lại sẽ mang đầy đủ đường nét của dấu vân tay cũ. Từ lâu, dấu vân tay đã được các cơ quan an ninh sử dụng như một cơ sở pháp lý trong việc xác định danh tính, dựa trên đặc trưng được chứng minh: dấu vân tay của mỗi người là duy nhất, là bất biến theo thời gian.
Cả trên phim lẫn thực tế, dấu vân tay thường được coi như một cơ sở để định tội tội phạm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các vòng (loops), hoa tay (đường xoắn ốc) trên lớp da tiếp xúc là dấu ấn riêng của mỗi người, đủ tin cậy để làm bằng chứng.
Để có thêm những thông tin đầy đủ hơn về dấu vân tay của con người, hãy liên hệ với chuyên gia của Elite Symbol ngay hôm nay quý vị nhé. Ngoài ra, đến đây, quý khách có thế tham khảo thêm thông tin về dịch vụ sinh trắc vân tay để những sự lựa chọn phù hợp cho mình. Với kinh nghiệm của mình, thương hiệu sinh trắc vân tay của chúng tôi sẽ làm hài lòng mọi nhu cầu của quý khách hàng.