Những kỹ năng sống nên dạy con trước 10 tuổi


Cùng với vô số bài học mới mẻ mà còn cần khám phá thì kỹ năng sống là một những điều quan trọng mà trẻ cần nắm vững trong xã hội hiện đại ngày nay. Năng lực của trẻ lớn hơn rất nhiều so với bạn tưởng tượng, ngay cả một đứa trẻ ở lứa tuổi mầm non cũng có khả năng học được những kỹ năng sống cần thiết.


Ở nội dung bài viết này, Elite Symbol sẽ cùng bạn tìm hiểu về những kỹ năng sống nên dạy con trước 10 tuổi. Mời bạn đọc và quý phụ huynh cùng theo dõi:

1. Giặt quần áo

Có nhiều đứa trẻ được bố mẹ bảo bọc, chăm sóc “kỹ” đến mức khi vào đến đại học mà vẫn không biết giặt quần áo hay nấu cơm. Mà đáng lẽ ra kỹ năng đơn giản này trẻ nên được bố mẹ hướng dẫn từ khi bé được khoảng 6 tuổi. Nếu nhà bạn sử dụng máy giặt, mẹ có thể kể một chiếc ghế đẩu cạnh thiết bị này, sau đó mẹ hãy hướng dẫn con cách sử dụng máy giặt. Từ quy trình giặt, cách lấy nước giặt, lượng nước giặt, cách cho nước tẩy rửa, nước xả vải nếu cần và khởi động máy.

Mục tiêu của hoạt động này không phải là hướng đến sự hoàn hảo, mà hướng đến khả năng hoàn thành công việc của trẻ.


Bố mẹ nên hướng dẫn có tự làm những công việc cá nhân từ sớm


2. Trồng cây 

Ở một số lớp mẫu giáo, trẻ có thể được học cách gieo hạt giống trong lớp; thế nhưng lại không được dạy thực hành cách trồng cây thế nào cho đúng. Vì thế ngay tại khu vườn nhà bạn, bạn có thể hướng dẫn con cùng trồng cây với những bước đơn giản như:

- Cùng con đào một hố lớn trong vườn

- Hướng dẫn con cách lấy cây ra khỏi bầu cây hay chậy trồng và cho nó vào hố vừa được đào. Sau đó hãy để trẻ tự tay vun đất xung quanh cây.

- Hướng dẫn con tưới nước cho cây vừa trồng.

Khi con nhỏ thì bạn có thể cùng con thực hiện từng bước một, nhưng đến khoảng 6, 7 tuổi thì trẻ hoàn toàn có thể tự thực hiện một mình. Sau khi trồng cây, bố mẹ cũng nên thường xuyên tưới cây, chăm sóc cho cây trồng của mình được tươi tốt, khỏe mạnh. Và chắc chắn khi thấy thành quả lao động của mình ngày càng lớn nhanh thì con sẽ thấy hạnh phúc vô cùng.

3. Dạy con cách gói quà

Trẻ nhỏ luôn có niềm đam mê bất tận với những món quà, không chỉ việc nhận quà mà việc tự tay chuẩn bị quà tặng cho người thân yêu cũng khiến trẻ rất hào hứng. Trẻ trong độ tuổi mẫu giáo có thể tự cắt giấy, dán băng keo hay hoàn thành một số công việc dưới sự hướng dẫn của bố mẹ như: bỏ mác, chọn hộp đựng, chọn giấy bọc, đo và ướm giấy khi cắt…

Một phần quà nhỏ xinh được trẻ tự tay trẻ lựa chọn, tự tay làm sẽ khiến con vui vẻ, hạnh phúc hơn nhiều.


Việc tự tay thực hiện một điểu mình yêu thích cũng khiến trẻ hứng thú hơn

4. Chuẩn bị bữa ăn đơn giản

Hãy khuyến khích con cùng bạn chuẩn bị một bữa cơm ngon lành cho gia đình. Mẹ có thể giao cho trẻ những công việc đơn giản phù hợp với khả năng của bé và hãy thật kiên nhẫn khi con làm chưa đúng, làm bừa bộn căn bếp nhà mình. Có thể sẽ khiến mẹ tốn nhiều thời gian và vất vả hơn nhưng những bài học đáng giá và những trải nghiệm thú vị con có được sẽ bù đắp lại tất cả.

Bạn có thể để con tự chuẩn bị một món ăn cho bữa sáng như sữa chua trộn hoa quả. Ở món ăn này con có thể tự rửa hoa quả hay tự đổ được sữa chua ra chén.

Khoảng lên 5 tuổi, con có thể cùng mẹ chuẩn bị món sinh tố và bánh mỳ kẹp. Đến 7 tuổi con hoàn toàn đủ khả năng cùng bạn chuẩn bị món pizza mà con yêu thích, đi kèm là một đĩa salat rau quả với dưa chuột, rau xà lách và cà chua… 10 tuổi con có thể sự dụng lò nướng dưới sự hỗ trợ của bố mẹ để hoàn thành món cành gà nướng thơm lừng. 

Với những hoạt động này, bạn hãy dành sự quan tâm đến những trải nghiệm và sự an toàn của con, đừng quá để tâm đến chất lượng thành phẩm.

5. Xử lý vết thương

Dù trẻ còn nhỏ thì bạn cũng nên dạy cho trẻ tâm lý “vững vàng”, không hoảng loạn khi thấy máu, đặc biệt thì bạn cũng đừng có những phản ứng thái quá khi thấy máu. Nếu con bị thương và chảy máu, bạn hãy gợi ý cho trẻ một trò chơi thú vị để làm trẻ tạm quên cảm giác đau, và điều này sẽ hữu ích khi bạn không kịp thời ở bên cạnh giúp con xử lý điều này.


Hãy chỉ cho con cách tự xử lý vết thương đơn giản

Đầu tiên là cần rửa vết thương dưới nước sạch hoặc nước muối, thấm khô bằng bông hoặc gạc tiệt trùng. Nếu vết thương nhỏ thì có thể để khô tự nhiên, nếu vết thương lớn hơn thì hãy dán lại bằng urgo.

6. Dọn nhà tắm

Đến tuổi đi học trẻ đã có thể thực hiện công việc dọn toilet, cọ rửa chỗ ngồi của bồn cầu. Trẻ lớn hơn một chút, mẹ có thể hướng dẫn con cọ rửa nhà tắm với những vật liệu không độc hại như: Rắc bột baking soda lên, rót giấm vào rồi cọ toilet bằng chổi… Và mẹ hãy chắc chắn một điều rằng con đã rửa tay sạch sẽ sau khi thực hiện công việc này.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn về những kỹ năng sống nên dạy con trước 10 tuổi. Bên cạnh những kỹ năng này, thì còn khá nhiều kỹ năng cần thiết khác mà trẻ cũng cần học hỏi như: biết so sánh giá khi mua đồ, đóng đinh, biết cách định vị vị trí…

Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh trong việc dạy dỗ con cái.