Cách nuôi dạy con ngoan và thông minh cha mẹ nào cũng có thể làm




Con cái luôn là mối quan tâm hàng đầu của bậc làm cha làm mẹ. Mỗi bậc phụ huynh đều luôn mong muốn con cái mình phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Thế nhưng bạn đã lựa chọn được phương pháp nuôi dạy con ngoan và thông minh đơn giản, hiệu quả hay chưa?

Ở nội dung bài viết này, Elite Symbol sẽ đưa ra những chia sẻ về cách dạy con ngoan và thông minh mà cha mẹ nào cũng có thể làm. Mời bạn cùng theo dõi để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

1. Tương tác với con

Các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc khảo sát, qua đây họ chỉ ra được rằng: Những đứa trẻ không được yêu thương, ôm ấp hay chơi đùa cùng thì sự phát triển não bộ rất kém. Ngoài ra, những trẻ này còn phát triển một cách không đồng đều, chúng thường có cảm giác chán nản. Và ngược lại, những trẻ thường xuyên được chơi đùa cùng bố mẹ cũng như được sự quan tâm, ôm ấp từ bố mẹ chúng thì phát triển trí tuệ một cách mạnh mẽ.

Vì thế, việc kết nối yêu thương cũng như sự tương tác giữa bố mẹ và con cái có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Đây cũng được xem như một nền tảng vững chắc cho việc phát triển các kỹ năng tư duy.


Một cuốn sách hay sẽ đem đến cho con nhiều kiến thức bổ ích

2. Trò chuyện với trẻ và đọc sách cho trẻ nghe

Lời khuyên của các chuyên gia giáo dục đó là bố mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ cũng như lắng nghe những điều trẻ nói. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong sự hình thành và phát triển khả năng giao tiếp cũng như ngôn ngữ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc sách cho con nghe mỗi ngày, và hoạt động này có thể tiến hành ngay từ khi trẻ con chưa biết chữ. Đây sẽ là nền móng cho sự phát triển các kỹ năng về ngôn ngữ một cách tốt hơn.

Ngoài ra, những trẻ được bố mẹ đọc sách cho nghe từ nhỏ sẽ dần hình thành niềm yêu thích và hứng thú với sách hơn. Nó cũng hỗ trợ rất nhiều cho việc nâng cao thành tích học tập ở trường và sự thành công trong cuộc sống tương lai. Vì thế đừng bỏ qua những cuốn sách hay bởi đây là một cách dạy con ngoan và thông minh khá hiệu quả đấy nhé.

3. Cho trẻ vui chơi

Khi được thoải mái vui chơi, trẻ sẽ có được một môi trường và cơ hội tốt để phát triển các kỹ năng trí tuệ, thể chất, xã hội. Trong những trò chơi với bạn bè cùng lứa tuổi, trẻ sẽ học hỏi được các kỹ năng phối hợp, hình thành nhiều ý tưởng mới mẻ và hiểu được cảm xúc của những người xung quanh mình.


Trẻ được vui chơi sẽ có cơ hội phát triển toàn diện

4. Khuyến khích trẻ tập thể dục

Những môn thể thao vận động không chỉ giúp trẻ khỏe mạnh hơn mà còn giúp trẻ phát triển trí thông minh rất tốt. Việc rèn luyện thể dục thể thao giúp điều hòa lượng máu lưu thông lên não, tái tạo các tế bào não giúp não bộ của trẻ phát triển khỏe mạnh.

5. Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: Việc nghe nhạc có thể hỗ trợ cho trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung và có thêm đông lực học tập. Âm nhạc cũng có tác dụng giảm thiểu căng thẳng, giải tỏa áp lực rất tốt. Bạn có thể cho trẻ học một số nhạc cụ cơ bản như Piano, ghita… nó không chỉ là cơ hội để con tiếp xúc với một không gian mới mà còn hỗ trợ cho trẻ phát triển trí thông minh toàn diện.

6. Để cho trẻ quan sát, học hỏi từ bố mẹ, người lớn

Trẻ nhỏ có thói quen bắt chước mọi hành động, lời nói của người lớn. Vì thế nếu bạn muốn con mình trở thành người như thế nào thì bạn hãy biểu hiện những điều đó. Nếu trẻ thấy bạn thường xuyên gắn bó với cuốn sách thì chúng cũng sẽ bắt chước bạn tìm hiểu về hoạt động này. Hoặc bạn thực hiện những công việc mới lạ, sáng tạo thì cũng sẽ kích thích con trẻ tìm tòi, khám phá. Điều này sẽ mang đến cơ hội để con được thể hiện khả năng phát triển trí thông minh của một cách tối ưu nhất.


Bố mẹ hãy là tấm gương để con học hỏi theo

7. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Bên cạnh việc rèn luyện học tập qua các hoạt động trí tuệ hay vận động thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một phần quan trọng trong việc nuôi dạy một đứa trẻ thông minh. Một chế độ thực phẩm khoa học, phù hợp sẽ kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, giúp cải thiện sư chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ.

8. Đưa con đi chơi thường xuyên

Có khá nhiều địa điểm thú vị mà bạn có thể cùng bé ghé đến như: các địa điểm du lịch nổi tiếng, các khu công viên sinh thái hay viện bảo tàng… Đây đều là những điểm đến hay ho để trẻ có cơ hội khám phá những điều mới.

Trên đây Elite Symbol đã chia sẻ đến bạn một số cách dạy con ngoan và thông minh mà bố mẹ nào cũng có thể thực hiện được. Để có thêm nhiều hơn các kinh nghiệm hay để dạy con, mời bạn theo dõi các bài viết tiếp theo mà Elite Symbol sẽ chia sẻ.

Chúc bạn luôn thành công với những điều mình đã lựa chọn.