Phương pháp dạy trẻ tính nhẩm nhanh siêu tốc


Hướng dẫn cho trẻ cách tính nhẩm nhanh siêu tốc là việc bố mẹ nên làm để giúp cho trẻ có được những kiến thức toán học cơ bản. Bên cạnh đó còn là một trong những cách hiệu quả để kích thích sự phát triển trí não của trẻ. Vì thế hoạt động này là rất quan trọng và cần thiết với sự phát triển toàn diện của con.


Với những cách dạy trẻ tính nhẩm nhanh được chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ là thông tin rất hữu ích dành cho bố mẹ để dạy con thông minh hơn. Mời bạn cùng theo dõi nội dung này.

Trước khi bước vào giai đoạn, độ tuổi sử dụng các phần mềm tính toán thì con sẽ phải trải qua độ tuổi học đếm và học tính nhẩm. Nhờ những cách dạy trẻ tính nhẩm nhanh sẽ giúp cho trẻ dễ dàng hơn trong việc hoàn thành bài tập cũng như kích thích trí não trẻ phát triển.

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có nhiều người người phụ thuộc vào tiện ích công nghệ mà quên đi cách dạy trẻ tính nhẩm đơn giản. Tự bản thân bạn cũng có thể học nó và dạy lại cho con cái mình. Bởi tính toán luôn là một kỹ năng quan trọng, cả trong học tập lẫn trong cuộc sống hiện đại. Vì thế mà cách dạy trẻ tính nhẩm nhanh và chính xác là điều mà các bậc phụ huynh hiện nay khá quan tâm.


Tính nhẩm nhanh giúp kích thích trí não phát triển

1. Tính nhẩm nhanh với phép tính nhân

Một số quy tắc về phép tính nhân:

- Nhân với số 5: Phép nhân một số với 5 kết quả nhận được sẽ là một số có kết thúc là 5.

- Nhân với số 10: Khi nhân một số nào đó với 10, bạn chỉ cần viết lại số đó rồi thêm 0 đằng sau là được kết quả.

- Nhân với số 11: Quy tắc nhân nhẩm số có 2, 3, 4 chữ số với 11 như sau:

+ Số có 2 chữ số nhân với 11: AB x 11 = A | A + B | B

+ Sô có 3 chữ số nhân với 11:  ABC x 11 = A | A +B | B+C | C

+ Số có 4 chữ số nhân với 11: ABCD x 11 = A| A+B | B+C | C+D | D

- Nhân với số 15: Bạn chỉ cần nhân số đó với 10 rồi cộng với một nửa kết quả vừa có là được đáp án.

2. Phương pháp hình con bướm

Tính nhẩm theo phương pháp hình con bướm là một trong những cách tính nhanh được sử dụng cho phép cộng trừ phân số. Để thực hiện phương pháp này bạn có thể tiến hành các bước như sau:

Bước 1: Đặt các phân số bên cạnh nhau, sau đó vẽ theo đường chéo nối từ tử số của phân số này với mẫu số của phân số kia. Tiếp đến vẽ hai râu trên mỗi cánh bướm.


Dạy trẻ tính nhẩm bằng hình con bướm

Bước 2: Tiến hành nhân các số trong mỗi cánh bướm lại với nhau và viết kết quả lên trên mỗi râu của con bướm.

Bước 3: Nhân hai mẫu số lại với nhau, kết quả bạn để phía dưới phần thân bướm.

Bước 4:

+ Nếu là phép cộng, bạn hãy cộng kết quả ghi trên phần râu con bướm sẽ nhận được tử số, phân số của kết quả là con số đã ghi ở thân bướm.

+ Nếu là phép trừ, ta lấy số thứ 1 từ đi số thứ 2 trên râu bướm, phân số là con số đã ghi ở thân bướm.

3. Tính nhẩm với bảng cửu chương nhân với 9

Trong bảng cửu chương, bảng nhân 9 có một quy luật rất đặc biệt. Để tính bội số của 9, bạn chỉ cần nhớ duy nhất một điều là: Hàng chục tăng từ 0 đến 9 và hàng đơn vị giảm từ 9 về 0. Đây là cách dạy trẻ tính nhẩm nhanh với số 9 được nhiều học sinh sử dụng khi học.

4. Cộng trừ từ phải sang trái

Khi đặt phép tính trên giấy, trẻ sẽ được dạy tính theo thứ tự từ trái qua phải. Nhưng khi tính nhẩm, để nhanh chóng hơn thì con nên thực hiện từ phải qua trái.

Ví dụ: Với phép cộng 46 + 35, bạn cộng như sau: 40 + 30 = 70 và, 6 + 5 = 11, kết quả của phép tính là cộng 2 kết quả lại với nhau là 81.


Cách tính nhanh cộng trừ từ phải sang trái

5. Bàn tính UCMAS

Bên cạnh những cách ở trên thì bố mẹ có thể tham khảo về cách tính nhanh bằng bàn tính UCMAS. Các bé trong độ tuổi 4 đến 14 tuổi có thể thực hiện dễ dàng các phép tính khó nhờ sự hỗ trợ của bàn phím UCMAS. Đây là một tổ chức nổi tiếng trong đào tạo tư duy, mang đến cơ hội học tập và rèn luyện trí não toàn diện cho con trẻ. Loại bàn tính gảy UCMAS này có vai trò kích thích trí não phát triển và giúp bé hoàn thiện tốt hơn 5 kỹ năng: quan sát, tập trung, ghi nhớ, hình dung tưởng tượng, tính toán siêu tốc.

Bàn tính UCMAS có 2 lộ trình đào tạo gồm: 4 – 7 tuổi và 8 – 14 tuổi.

- Bước đầu trẻ sẽ được học các quy tắc tính nhẩm qua việc sử dụng bàn phím gảy để có được đáp án cho các phép tính số học chính xác.

- Khi đã quen với bàn tính thì bé sẽ được học về số học trí tuệ.

Trên đây là một số các phương pháp tính nhẩm nhanh được khá nhiều người sử dụng. Bên cạnh những cách dạy trẻ tính nhẩm nhanh đực giới thiệu ở trên thì mẹ có thể tham khảo thêm cách tính nhẩm với đôi bàn tay hay cách tính phân số... Tùy vào độ tuổi, khả năng và phong cách học của con, bố mẹ hãy lựa chọn những cách tính phù hợp.