Cách dạy trẻ 3 tuổi bướng bỉnh nhanh trở nên ngoan ngoãn


Trẻ ở độ tuổi lên 3 luôn có mong muốn khám phá thế giới xung quanh nên đôi khi có chút hiệu động và nghịch ngợm. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc trẻ có quyền tự do làm mọi thứ theo ý muốn của mình mà không nghe theo lời của bố mẹ.


Nếu bạn đang đau đầu với đứa trẻ nhà mình vì chúng quá bướng bỉnh thì không nên bỏ qua bài viết này. Elite Symbol sẽ mách bạn cách dạy trẻ 3 tuổi bướng bỉnh mà nhiều phụ huynh đã áp dụng thành công, cùng chúng tôi tham khảo ngay nhé.

Biểu hiện của trẻ 3 tuổi bướng bỉnh

Sự ngang bướng, khó bảo của trẻ ở độ tuổi lên 3 sẽ khiến cho các bậc phụ huynh khá mệt mỏi, đau đầu. Sau đây là một số biểu hiện của trẻ 3 tuổi bướng bỉnh:

- Ngoan cố

Ở độ tuổi này, trẻ thường đưa ra những đòi hỏi vô lý và kiên quyết muốn bố mẹ, người lớn thực hiện cho bằng được. Tâm lý ngoan cố, muốn làm mọi thứ ý mình và không chịu thua người khác chính là biểu hiện khá thường thấy ở trẻ trong độ tuổi lên 3.

- Thái độ tiêu cực

Khi mắc lỗi sai và bị bố mẹ trách phạt, trẻ thường tỏ rõ thái độ khó chịu, chống đối, thậm chí là có những hành động kháng cự như: ăn vạ, vùng vằng hờn dỗi…


Trẻ ở độ tuổi lên 3 luôn có những đòi hỏi vô lý và yêu cầu phải làm cho bằng được

- Tự tiện

Trẻ ở giai đoạn này thường luôn muốn thoát khỏi sự giám sát của bố mẹ, làm những điều chúng muốn mà không hề xin phép trước.

- Vô lễ

Đây cũng là một thái độ khá thường thấy ở trẻ lên 3, chúng nói chuyện thiếu lễ phép, nói trống không thậm chí là đánh lại người lớn khi bị trách mắng hay bị phạt.

Vì sao trẻ 3 tuổi lại bướng bỉnh?

Giai đoạn 3 tuổi là cột mốc quan trọng của trẻ, lúc này các bé bắt đầu ý thức được tầm quan trọng của bản thân mình với các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, lúc này cái tôi cá nhân của trẻ cũng dần dần được khẳng định rõ ràng hơn. Đặc biệt là đặc tính thích khám phá thế giới xung quanh khiến các bé luôn làm những điều mình muốn và không phân biệt tốt – xấu, đúng sai. Do đó, trẻ trong độ tuổi này thường bướng bỉnh hơn trước đây rất nhiều.

Đây chính là những thay đổi tâm lý hết sức bình thường, vì thế, các bậc bậc phụ huynh cũng không cần quá lo lắng và quy kết rằng bé hư hỏng. Thay vào đó, bố mẹ hãy cố gắng uốn nắn con một cách từ từ, nhẹ nhàng, giúp con hiểu được điều gì đúng, điều gì sai.


Hãy dành lợi khích lệ khi con làm được việc tốt

Cách dạy trẻ 3 tuổi bướng bỉnh

- Động viên khen ngợi trẻ

Khi trẻ làm được những việc tốt, dù lớn hay nhỏ thì bố mẹ cũng nên dành cho con những lời động viên, ngợi khen. Ở độ tuổi này thì bạn cũng đừng nên đặt ra những yêu cầu quá cao đối với trẻ, tốt nhất là nên giữ thái độ ân cần, hòa nhã với trẻ. Đặc biệt, tuyệt đối không nổi cáu vì chúng ta chính là tấm gương gần nhất với trẻ, nếu bố mẹ thường xuyên cáu gắt trẻ cũng sẽ học theo.

- Đưa ra nhiều sự lựa chọn

Trẻ bướng bỉnh thường không muốn nghe theo quyết định của người khác, vì thế khi bạn yêu cầu bé làm điều gì thì hãy khéo léo đưa ra cho trẻ nhiều lựa chọn. Và đương nhiên những lựa chọn ấy phải đúng theo mục đích mà bạn đang muốn trẻ thực hiện.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên rèn cho bé thói quen tự lập, cụ thể như: tự vệ sinh cá nhân, tự ngủ, tự ăn cơm, tự lựa chọn quần áo, tự chọn những món ăn mà trẻ thích… Qua những điều nhỏ nhặt như thế trẻ dần cảm thấy mình nhận được sự tôn trọng và không còn chống đối hay bướng bỉnh nữa.


Nên rèn cho con thói quen tự lập từ sớm

- Không ép buộc trẻ phải làm điều gì đó

Ở độ tuổi này, trẻ bướng bỉnh có cái tôi rất lớn và luôn muốn làm mọi thứ theo ý mình muốn. Vì thế, bố mẹ đừng bao giờ ép buộc trẻ phải làm điều gì đó. Thay vì ra lệnh hay quát mắng con thì bố mẹ hãy nhẹ nhàng trò chuyện, phân tích cho con hiểu điều gì là đúng, điều gì là sai. Thời gian đầu có thể trẻ chưa chấp nhận được điều đó, nhưng sự yêu thương, động viên của bố mẹ chắc chắn sẽ giúp bé dần ngoan ngoãn hơn.

- Không chấp nhận những đòi hỏi quá đáng

Nếu trẻ đưa ra những đòi hỏi quá đáng và muốn bố mẹ thực hiện ngay cho mình, thì thay vì chiều theo ý bé thì bạn hãy bỏ qua những yêu cầu đó. Tất nhiên, phản ứng của trẻ sẽ là cáu gắt, khó chịu, thậm chí ăn vạ. Những đừng quá lo lắng hay nịnh nọt trẻ, hãy bỏ đi làm việc khác, khi không còn ai quan tâm trẻ sẽ tự động thôi khóc.

Con trẻ bướng bỉnh luôn là nỗi bận tâm, lo lắng của tất cả các bậc làm cha làm mẹ, không chỉ mệt mỏi mà còn khiến bố mẹ lo lắng về hành vi của con trong tương lai. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng trẻ chỉ như “tờ giấy trắng” và chúng ta hoàn toàn có thể vẽ lên những điều tốt đẹp.

Với những kiến thức mà Elite Symbol vừa chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn đã biết phương pháp dạy dỗ trẻ 3 tuổi bướng bỉnh. Website Elite Symbol còn có rất nhiều bài viết hay về cách nuôi dạy con, hãy truy cập để tham khảo nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công!