6 Bí quyết đơn giản giúp nuôi dạy con thông minh


Khi sinh ra, trí thông minh của mỗi trẻ được quyết định bởi gene di truyền từ bố mẹ, dòng họ. Nhưng trí thông minh đó có được khai mở, nuôi dưỡng hay không thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào cách dạy dỗ của quý phụ huynh.

Vì thế, trong nội dung bài viết hôm nay, Elite Symbol sẽ chia sẻ đến bạn 6 bí quyết đơn giản giúp nuôi dạy con thông minh. Mời bạn cùng tham khảo thông tin này để có thêm những kinh nghiệm hữu ích trong nuôi dạy con.

Trong cuộc sống thường nhật, mỗi ông bố bà mẹ luôn mải mê, loay hoay trong việc nuôi dưỡng con sao cho đúng. Như việc làm thế nào để con tăng cân, con dùng sữa gì để cao lớn, hay con nên uống thuốc gì khi sốt, khi ho… Dường như chúng ta đã dành quá nhiều sự tập trung vào việc chăm con mà quên đi trách nhiệm là người chỉ bảo, dạy dỗ con nên người với những phẩm chất tốt đẹp.

Không ít bố mẹ Việt cho rằng: “con còn nhỏ, có biết gì mà dạy” hay “khi nào lớn dạy sau cũng chưa muộn”… Thế nhưng, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, việc dạy con không phải đợi đến tận lúc con đi học mà ngay từ thời điểm con chào đời, bố mẹ đã phải đồng hành cùng con khám phá, rèn luyện và tu dưỡng. Hành trình này là cả một quá trình dài, cần đến tình thương vô điều kiện, sự nhẫn nại và kinh nghiệm của bố mẹ.


Nuôi dạy con thông minh từ những bí quyết đơn giản

Việc nuôi dạy con thông minh cũng quan trọng và cần thiết không kém việc chăm sóc con về mặt thể chất. Một đứa trẻ thông minh là một đứa trẻ quyết đoán, độc lập, có nền tảng tốt cho sự phát triển của các giai đoạn tiếp theo. Từ trước đến nay, chúng ta thường suy nghĩ rằng việc nuôi dạy con thông minh phải là một điều gì đó to tát, tốn kém lắm. Nhưng không hẳn như thế, có những bí quyết nuôi dạy con thông minh vô cùng đơn giản mà lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Dưới đây là 6 bí quyết đơn giản giúp nuôi dạy con thông minh mà bố mẹ nên biết.

Một đứa trẻ hạnh phúc là một đứa trẻ thông minh

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà bố mẹ cần ghi nhớ nếu muốn con thông minh. Một đứa trẻ được sống trong tình yêu thương, chăm sóc của bố mẹ, gia đình luôn tràn ngập tiếng cười thì trẻ sẽ dễ dàng phát huy trí thông minh. Có một nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ càng biết cười sớm, não bộ càng phát triển nhanh. Vì thế, bố mẹ đừng ngần ngại thể hiện tình yêu thương với con trẻ bởi khi cảm nhận được sự yêu thương chở che, trẻ sẽ tự tin, mạnh mẽ và thông minh hơn.


Bố mẹ nên thường xuyên tương tác cùng con

Thường xuyên giao tiếp với con

Giao tiếp với con đơn giản chỉ là nói chuyện cùng trẻ, kiên nhẫn lắng nghe con nói và tương tác thường xuyên với con. Ngay từ khi còn trong bụng, mẹ đã có thể nói chuyện với con, và nên tiếp tục duy trì thói quen này từ lúc bé chào đời đến những giai đoạn sau này. Dù có thể con chưa hiểu mẹ nói gì nhưng những nơ-ron thần kinh trong não bộ vẫn thu nhận thông tin.

Việc nói chuyện với con không chỉ tạo nền tảng tốt cho sự phát triển khả năng ngôn ngữ ở trẻ, mà còn là cách để não bộ bé luôn hoạt động, xử lý thông tin. Khi con lớn, việc giao tiếp vẫn cần duy trì, và lúc này con thường có nhiều câu hỏi đặt ra cho bố mẹ. Nếu thấy điều này thì đây là một dấu hiệu đáng mừng và bố mẹ hãy cùng hợp tác và kết nối với con bằng những câu chuyện hàng ngày.

Đọc sách cho con nghe

Sách là một kho tàng kiến thức vô tận và mới mẻ. Việc đọc sách cho con nghe ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp bé dễ dàng xây dựng khả năng ngôn ngữ và kích thích não bộ phát triển. Phương pháp này cũng hình thành thói quen và sự say mê đối với sách vở của bé sau này.


Sách là nguồn tri thức vô tận mà con cần khám phá

Chơi cùng con

Hãy quên đi vai trò là một người lớn và chơi cùng con như những người bạn cùng trang lứa. Đây cũng là một bí quyết đơn giản mà hiệu quả để giúp trau dồi trí thông minh cho con. Khi được chơi cùng bố mẹ, con học được cách tương tác, kết hợp với mọi người xung quanh thay vì chỉ ngồi nghịch với một đống đồ chơi vô tri vô giác.

Nghe nhạc cũng giúp trẻ thông minh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng những trẻ có năng khiếu âm nhạc hoặc biết chơi một loại nhạc cụ nào đó thường có chỉ số thông minh cao hơn những trẻ khác. Bố mẹ có thể giúp bé xây dựng tình yêu với âm nhạc ngay từ khi còn nhỏ bằng việc nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, tiết tấu vui vẻ.

Luôn khuyến khích bé đặt câu hỏi

Một đứa trẻ luôn đưa ra những câu hỏi là những đứa trẻ không dễ dàng chấp nhận kiến thức mà người khác mang đến cho mình. Thay vì vội “dập tắt” niềm hứng khởi đó bạn nên khích lệ khả năng này của bé một cách thường xuyên hơn. Điều này cũng góp phần kích thích tư duy của con.

Trên đây, Elite Symbol sẽ chia sẻ đến bạn 6 bí quyết đơn giản giúp nuôi dạy con thông minh. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho quý cha mẹ tham khảo và áp dụng trong việc nuôi dạy con.

Chúc bạn thành công!