Bật mí 10 phương pháp dạy con học hiệu quả nhất


Để có thể dễ dàng nuôi dạy con thành công, việc áp dụng các phương pháp dạy con học tập khoa học là điều vô cùng cần thiết. Nhưng không phải đứa trẻ nào cũng có cách tiếp thu kiến thức giống nhau vì thế việc tìm ra phương pháp dạy con học hiệu quả là một vấn đề khá nan giải với nhiều cha mẹ.


Vì thế hôm nay, Elite Symbol sẽ bật mí 10 phương pháp dạy con học hiệu quả cho các bậc phụ huynh hiện đại tham khảo. Cùng theo dõi những thông tin được chia sẻ dưới đây nhé.

1. Tìm ra cách học phù hợp nhất với con

Để làm được điều này, các bậc phụ huynh cần có sự quan sát con thật tỉ mỉ khi bé học tập. Thử xem bé nhà mình học tốt hơn khi ngồi học cùng anh/ chị/ bạn khác hay tốt hơn khi ngồi học một mình trong phòng yên tĩnh.

Khi nắm được cách học hiệu quả nhất của con bố mẹ sẽ giúp con thiết lập môi trường học tập phù hợp. Bên cạnh đó sẽ đưa ra được những định hướng chính xác, đúng đắn trên hành trình phát triển của con.


Mỗi trẻ có một cách học khác nhau, không nên so sánh trẻ

2. Sắp xếp thời gian biểu hợp lý và cố định

Bố mẹ nên làm hoặc mua một quyển lịch lớn với nhiều khoảng trắng trống, đây là chỗ để bé có thể ghi những công việc cần làm trong ngày. Hãy để tách riêng từng tháng để bạn và bé đều thấy thời gian còn lại trong học kỳ này. Ví dụ như có thể xe tháng 3, 4, 5, 6 đã qua và dán chúng theo đúng thứ tự vào bức tường bên cạnh.

Với khoảng thời gian thi cử, mẹ hãy cùng bé đánh dấu ngày thi bằng bút màu nổi bật, chọn một màu sắc tươi sáng khác cho một vài sự kiện sắp diễn ra… Điều này cũng giống như một công cụ nhắc nhở để bé không quá cuống quýt lên mỗi khi đến thời điểm quan trọng.

3. Khuyến khích bé tự học, tự đọc sách nhiều hơn

Với các bé nhỏ bố mẹ có thể khuyến khích bé đọc nhiều các loại sách hơn và luôn bên cạnh để giải thích giúp bé những nội dung bé chưa hiểu rõ. Với các bé đã có khả năng đọc, hiểu, bố mẹ nên động viên, khuyến khích con tự học, tự đọc nhiều hơn.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên hướng dẫn cho bé cách nghiên cứu bài tập theo các bước như: ghi chú những nội dung chính khi đọc một chương sách, hướng dẫn bé học theo biểu đồ và bảng biểu, cách đọc lướt qua tài liệu hay tóm tắt những gì bé đã học được theo cách riêng của bé.

4. Học nhiều không bằng học đều

Dù bận rộn đến đâu thì bố me cũng nên sắp xếp mọi việc để có thời gian quan tâm đến việc học của con. Nếu bé được tan lớp sớm, bạn có thể động viên con hoàn thành bài tập về nhà trước giờ ăn tối. Khoảng 15 - 30 phút học tập, bạn có thể cho bé nghỉ ngơi, kiểm tra và hỗ trợ con trong quá trình làm bài.


Khuyến khích bé tự học, tự đọc sách nhiều hơn

5. Dạy bé biết cách đánh dấu thông tin quan trọng

Nhiều bé không biết tóm tắt ý chính của bài học, ý nào quan trọng hơn trong bài học mà chọn cách chép toàn bộ những điều thầy cô giáo ghi. Vì thế đôi khi thông tin được ghi lại có phần lan man, không rõ ràng. Lúc này, bố mẹ hãy hướng dẫn con cách viết những ghi chú quan trọng, những nội dung chính nhất của bài học. Có thể nó sẽ tốn thêm nhiều thời gian nhưng dần dần sẽ giúp bé sắp xếp kiến thức và học chúng theo cách riêng của bé.

6. Quan sát tâm lý của bé khi làm bài tập

Bố mẹ nên lưu ý, khi con đang buồn bã hay tức giận vì bài quá khó hay quá dài, không nên ép bé học tiếp. Bạn hãy cùng bé chia đều phần bài tập này để con hoàn thành dần.

7. Chỉ nên hỗ trợ chứ không nên giúp bé làm bài tập về nhà sau khi

Dạy con hiệu quả nên chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ con chứ không nên giúp bé làm bài tập về nhà. Bạn hãy trở lại kiểm tra kết quả của bài tập sau khi bạn đã đưa ra một vài lời gợi ý nhỏ. Bố mẹ luôn cần nhớ rằng, hãy để bé tự suy nghĩ, tự làm bài và chỉ giúp đỡ khi bé thật sự cần giúp sức.


Bố mẹ hãy là người đồng hành cùng con trong mỗi bài học

8. Động viên con kịp thời

Bé luôn hy vọng có được sự khuyến khích của bố mẹ khi có ý thức học tốt. Đồng thời bé cũng cần nhận ra sự không hài lòng của cha mẹ nếu xao nhãng việc học hành. Tuy nhiên, nếu khiển trách con, bạn tránh những lời quát mắng, thay vào đó là đưa ra những hướng dẫn cụ thể để con có sự thay đổi tích cực hơn.

9. Cùng thầy cô giáo đưa ra phương pháp dạy con học hiệu quả

Không nên bỏ qua những lo lắng của bạn về con và đừng ngần ngại liên lạc với giáo viên của bé để biết điều gì đang diễn ra ở trường. Trao đổi những thắc mắc của bạn để tìm ra lời giải đáp và đưa ra phương pháp học giúp con thành công.

10. Làm gương cho con

Bố mẹ phải là người tạo ra một tinh thần học tập đúng đắn. Nếu bé thấy chính bạn cũng đam mê những cuốn sách, hay thấy bạn vận dụng được các kỹ năng học được vào thực tế. Chúng sẽ nhận ra mối liên hệ giữa lý thuyết và thực hành và cố gắng nhiều hơn.

Mỗi trẻ có một cách tiếp thu khác nhau vì thế phương pháp dạy con học hiệu quả cũng có sự khác biệt. Những gợi ý về 10 phương pháp dạy con học hiệu quả trên đây sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích cho bạn.

Hãy vận dụng và chia sẻ với chúng tôi những kết quả tuyệt vời thu được nhé.