9 Bài học quan trọng để dạy con thành người tử tế


Nhiều quý phụ huynh thường tỏ ra coi trọng điểm số ở trường của con hay các hoạt động ngoại khóa con sẽ tham gia. Họ dành nhiều thời gian để thúc ép con học hành nghiêm túc, làm bài tập đầy đủ, tham gia nhiều lớp năng khiếu. Đôi khi họ bỏ quên việc nuôi dạy sự tử tế của trẻ - điều mà có lẽ còn quan trọng hơn nhiều danh hiệu, giải thưởng.
Vậy làm thế nào để nuôi dạy sự tử tế ở con? Dưới đây là một số thông tin dành cho các phụ huynh muốn giúp con trở thành người tử tế.
1. Dạy trẻ đồng cảm với người khác
Việc đặt bản thân mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ cho họ là đặc điểm dễ nhận thấy ở những người tốt. Để có thể dạy trẻ về sự đồng cảm, bố mẹ hãy khuyến khích trẻ thường xuyên chia sẻ những cảm xúc của mình. Đồng thời giúp trẻ hiểu được rằng, bố mẹ lúc nào cũng quan tâm đến điều đó. Khi trẻ xảy ra tranh cãi với bạn bè, anh em, bố mẹ hãy yêu cầu bé tưởng tượng xem người kia cảm thấy thế nào về tình huống đang trải qua. Bên cạnh đó, dạy con cách quản lý cảm xúc, tìm cách giải quyết mâu thuẫn theo hướng tích cực.
2. Khuyến khích trẻ bảo vệ những người xung quanh
Hiện nay, những câu chuyện về bạo lực học đường đang xuất hiện tràn lan trên các mặt báo, khiến cả phụ huynh và con trẻ đều vô cùng lo lắng. Một lời khuyên dành cho quý phụ huynh trong tình huống này chính là hãy cho trẻ đọc những thông tin tốt về những bạn đồng trang lứa. Qua đó, khuyến khích trẻ làm những điều giản dị nhưng giúp tâm trạng của ai đó được tốt đẹp hơn. Ví dụ như vỗ nhẹ vào vai bạn khi bạn gặp chuyện buồn…


Trẻ biết suy nghĩ cho người khác là một đứa trẻ tốt
3. Dạy con làm tình nguyện
Hoạt động tình nguyện không phải những việc làm gì to tác, nó có thể xuất phát từ những tình huống rất đơn giản trong cuộc sống. Ví dụ như: trẻ giúp bố mẹ chuẩn bị quần áo để quyên góp cho người nghèo, trẻ có thể giúp bà cụ hàng xóm dọn cỏ trong vườn nhà… Khi giúp đỡ những người xung quanh, trẻ sẽ học được cách nghĩ về nhu cầu của những người chưa may mắn và phần nào đó tự hào về sự đóng góp của bản thân trong cuộc sống của người khác. Bố mẹ nên thường xuyên để trẻ làm việc nhà và giúp đỡ người khác trong khả năng của mình.
4. Dạy con cách cư xử đúng mực
Bé nhà bạn đã biết cách chào hỏi người lớn đúng cách chưa? Bé đã biết nói cảm ơn khi được tặng một món quà? Hay bé đã biết được những quy tắc trên bàn ăn với mọi người? Bố mẹ nên nhớ rằng, mục đích của bạn khi nuôi dạy trẻ là để chúng biết cách bước ra ngoài thế giới và tương tác với mọi người xung quanh. Bố mẹ sẽ là nhân tố quan trọng trong việc hình thành cách cư xử đúng mực cho trẻ.

Trẻ dũng cảm sẽ biết xin lỗi khi làm sai
5. Dạy trẻ biết xin lỗi và biết tha thứ
Trẻ cần biết rằng, mọi người ai cũng có thể mắc những sai lầm, và trẻ cũng là một trong số đó. Thế nhưng sự tha thứ có thể xóa tan mọi sai lầm dù là tồi tệ nhất. Bố mẹ hãy cho con hiểu rằng, việc xin lỗi khi làm sai cũng như tha thứ cho lỗi lầm của người khác không có gì đáng xấu hổ. Thực tế là, khi biết xin lỗi và rộng lòng tha thứ còn là biểu hiện của lòng can đảm.
6. Đối xử tốt và tôn trọng trẻ
Bạn đã bao giờ suy nghĩ về cách mình nói chuyện với con? Bạn có gắt gỏng với bé khi không hài lòng điều gì đó? Bạn có dùng những lời lẽ không hay và mất bình tĩnh? Đây là một điều quan trọng mà bạn cần xem xét, bởi cách cư xử của bạn ảnh hưởng rất lớn đến thái độ của bé. Vì thế hãy cố gắng chọn giọng điệu thân thiện và lịch sự để trao đổi với con ngay cả khi nói về hành vi sai trái của bé.
7. Làm gương cho trẻ
Bạn có nói cảm ơn với người bán hàng khi nhận đồ hay không? Bạn có dùng giọng điệu thân thiện để trao đổi với người phục vụ hay không? Bạn có tránh xa những câu chuyên “ngồi lê đôi mách” với những người hàng xóm? Nếu chưa quan tâm đến vấn đề này thì từ hôm nay hãy lưu tâm nhé. Hãy xem xét cách mà bạn đối xử với những người xung quanh, thái độ bạn nhìn nhận sự việc, ngay cả khi có hay không có sự chứng kiến của trẻ. Bởi nếu muốn dạy một đứa trẻ tử tế, bạn cần nhớ rằng chính bạn là tấm gương gần nhất để trẻ noi theo.

Bố mẹ hãy tôn trọng con và làm gương cho con
8. Dạy trẻ giữ được sự tích cực
Hãy cho trẻ biết rằng, cuộc sống luôn không phải là ánh mặt trời lấp lánh nhưng cũng không phải toàn sự u tối. Cuộc sống xung quanh trẻ luôn là sự kết hợp của cả những điều xấu và điều tốt. Nếu tập trung hơn về những mặt tích cực, luôn nhìn vào sự tốt đẹp của sự việc, trẻ sẽ thấy cuộc sống dễ dàng, thuận lợi hơn. Bố mẹ nên khuyến khích con giữ được sự tích cực, những điều tốt đẹp trong cuộc sống, tìm được niềm vui và hạnh phúc từ những điều giản dị nhất. Sự tích cực và tiếng cười có thể xóa tan mọi căng thẳng, giúp cuộc sống hoàn hảo hơn.
9. Phân công việc nhà cho trẻ
Trẻ nên làm những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi của mình. Mẹ có thể giao cho bé những công việc đơn giản như: dọn nhà, sắp bát đũa, cùng mẹ chuẩn bị bữa sáng… Điều này giúp con nhận thấy được giá trị của mình, sự đóng góp của mình trong gia đình, đồng thời giúp con hình thành tính tự lập từ sớm. Ngoài ra, những hoạt động này còn giúp trẻ xây dựng ý thức trách nhiệm và cảm thấy hạnh phúc khi hoàn thành công việc.
Với 9 Bài học quan trọng để dạy con thành người tử tế được chia sẻ ở trên, chúng tôi hy vọng bố mẹ đã có được những kinh nghiệm hay để nuôi dạy sự tử tế cho con. Để có thêm những thông tin về nuôi dạy con khoa học, mời bạn theo dõi những bài viết tiếp theo của Elite Symbol.