Cách hạ sốt cho trẻ nhỏ tại nhà đúng cách an toàn nhất


Sốt là một trong những triệu chứng khá thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, điều này khiến bố mẹ lo lắng và bối rối. Việc đầu tiên mà các bậc phụ huynh quan tâm chính là tìm mọi cách để chăm sóc, hạ sốt cho trẻ ngay tại nhà. Nhưng đâu mới là cách nhanh chóng và hiệu quả nhất mà mẹ có thể lựa chọn?


Ở nội dung bài viết dưới đây, Elite Symbol sẽ chia sẻ đến bạn một số cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà đúng cách an toàn nhất. Mời các bạn cùng theo dõi để có được kinh nghiệm

Để có được những kiến thức cơ bản và cần thiết để chăm sóc trẻ được tốt nhất, thì việc tìm hiểu về các cách hạ sốt nhanh cho trẻ là điều mà bố mẹ cần biết. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng trẻ sốt cao quá lâu, gây nguy nhiêm cho sức khỏe và những biến chứng khó lường.

Các nguyên nhân trẻ bị sốt thường gặp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị sốt. Cụ thể là:

- Nhiễm khuẩn: Đa số các trường hợp trẻ bị sốt đều là do nhiễm khuẩn, nhiễm virus. Biểu hiện sốt là cách mà cơ thể đang “chiến đấu” với vi khuẩn có hại bằng việc kích thích cơ chế phòng vệ của hệ miễn dịch.


Trẻ bị sốt là nỗi lo lắng của nhiều bố mẹ

- Tiêm chủng: một vài trường hợp sau khi tiến hành tiêm phòng trẻ cũng có hiểu hiện sốt nhẹ.

- Mặc quá nhiều quần áo, ủ trẻ quá kỹ, đặc biệt trong môi trường nóng bức cũng khiến thân nhiệt của trẻ tăng lên.

- Mọc răng cũng có thể khiến trẻ bị sốt nhẹ

- Một số bệnh khác: Ngoài ra sốt cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ như: sốt rét, viêm phổi, sốt xuất huyết, viêm màng não,… Trẻ có biểu hiện sốt cao kèm theo các triệu chứng như: rét run, xuất huyết, co giật, khó thở, ngủ li bì hay hôn mê. Với tình trạng này thì bố mẹ cần có biện pháp xử lý nhanh chóng.

Cách hạ sốt nhanh cho trẻ tại nhà an toàn

Trẻ được coi là bị sốt khi nhiệt độ cơ thể của bé trên 37,5 độC. Khi trẻ bị sốt bạn có thể áp dụng một số cách hạ sốt nhanh cho trẻ và theo dõi cẩn thận tình trạng của con trước khi đưa bé thăm khám tại bệnh viện. Bởi một số cơn sốt nhẹ có thể khắc phục dễ dàng ngay tại nhà.

Sau đây là một số cách hạ sốt nhanh cho trẻ mà bạn có thể áp dụng:

1. Sử dụng miếng dán hạ sốt, túi nước lạnh chườm

Trong các gia đình có trẻ nhỏ, bố mẹ luôn cần có sẵn các miếng dán hạ sốt hay thuốc giảm sốt hoặc túi chườm lạnh. Khi con có biểu hiện sốt cao thì mẹ có thể sử dụng ngay những vật dụng có sẵn này để làm mát cơ thể cho trẻ. Tuy nhiên, tác dụng hạ sốt cũng có sự khác biệt ở mỗi trẻ.


Bù nước để cơ thể trẻ được thanh lọc và giảm sốt

2. Cho trẻ uống nhiều nước

Khi sốt, cơ thể rất dễ dẫn đến tình trạng mất nước, vì thế mẹ hãy cố gắng động viên con uống thêm nhiều nước 1 chút, từ nước lọc đến nước trái cây, sữa hay cháo, súp… đều được. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể cho bé uống các chế phẩm điện giải và bù nước bằng đường uống như oresol. Những cách này sẽ bù nước, thanh lọc cơ thể và giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn.

Còn với trẻ sơ sinh, khi còn chưa thể sử dụng các loại nước đa dạng cũng như oresol thì bú sữa mẹ là cách tốt nhất để giúp bù nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể tìm hiểu và chế biến các món ăn dặm ngon miệng để con mau lành bệnh nhé.

3. Cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Trẻ sốt xong vẫn chơi đùa, ăn uống, sinh hoạt bình thường thì bạn chưa cần cho con dùng thuốc. Cách hạ sốt nhanh cho trẻ đó chính là để con mặc quần áo rộng rãi, thấm hút mồ hơi tốt để cơ thể tỏa bớt nhiệt giúp con giảm sốt.

4. Lau mát người trẻ bằng nước ấm

Đây cũng là một cách đơn giản mà mẹ có thể lựa chọn để giúp con mau chóng hạ sốt. Bạn thực hiện như sau: đầu tiên hãy cởi quần áo của trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm sau đó vát ráo rồi đặt khăn vào 2 nách, 2 háng và  lau toàn bộ người trẻ.  Nước ấm bốc hơi làm giãn mạch máu sẽ giúp cơ thể trẻ hạ sốt nhanh hơn. Hãy thực hiện cách này cho đến khi thân nhiệt bé về mức bình thường là 37 độC.


Lau người trẻ bằng nước ấm để hạ sốt nhanh

5. Hạ sốt bằng rau diếp cá, ngải cứu hoặc lá bỏng

Bên cạnh những cách hạ sốt được giới thiệu ở trên thì mẹ có thể lựa chọn một số cách hạ sốt dân gian bằng các loại lá như: lá bỏng, ngải cứu hay rau diếp cá… Đây đều là các vị thuốc trong Đông y, có tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp lưu thông máu và giải cảm tốt. Khi con có biểu hiện sốt, mẹ hãy lấy 1 lượng nhỏ lá bỏng, lá ngải cứu hoặc lá diếp cá đem giã nhỏ, sau đó bọc lại bằng miếng vải nhỏ và đắp lên trán trẻ. Đây là cách hạ sốt nhanh chóng cho trẻ mà không cần dùng đến thuốc.

6. Hạ sốt bằng chanh tươi

Chanh tươi là một trong những thực phẩm có tác dụng rất hữu hiệu trong việc hạ sốt nhanh cho trẻ. Đặc biệt hiệu quả trong trường hợp trẻ sốt từ 38 độC. Mẹ hãy cắt chanh thành các lát mỏng sau đó đắp chúng lên trán, khuỷu tay, chân và dọc sống lưng trẻ. Tuy nhiên nếu lựa chọn cách này, mẹ hãy tránh vào những vùng da bị xước hoặc da nhạy cảm để tránh khiến trẻ bị xót hay ngứa.

Ngoài những cách đã được nhắc đến ở trên thì còn rất nhiều mẹo hay mà mẹ có thể tham khảo như: hạ sốt bằng hành tây hay hạ sốt bằng tinh dầu tràm, bằng lá tía tô… Tuy nhiên nếu tình trạng sốt nghiêm trọng đến trên 39 độ, tinh thần trẻ kém, hôn mê thì bố mẹ hãy nhanh chóng cho trẻ đến cá cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ bạn đã có được kinh nghiệm hữu ích trong chăm sóc trẻ.

Chúc các bé luôn khỏe mạnh.