3 sai lầm lớn bố mẹ cần tránh khi định hướng nghề nghiệp cho con

Nghề nghiệp không chỉ là một công việc mà còn là cuộc sống của mỗi người. Với con trẻ, nghề nghiệp là một phần tương lai mà cha mẹ cần có sự định hướng cho chúng ngay từ thời tấm bé. Do đó, bạn cần tránh phạm những sai lầm không đáng có. Bởi sai 1 ly sẽ đi 1 dặm. Hãy ghi nhớ 3 lưu ý được chia sẻ bởi Elite Symbol- trung tâm tư vấn sinh trắc học dấu vân tay tại hcm.

1.  Áp đặt suy nghĩ của cha mẹ

Hầu hết các bậc phụ huynh thường dùng những trải nghiệm và kinh nghiệm của bản thân để định hướng cho con. Chẳng hạn như bố mẹ muốn con thi theo những ngành hoặc trường Đại học mà bố mẹ thấy phù hợp. Bố mẹ vẫn luôn nghĩ rằng con còn nhỏ nên chưa có tầm nhìn xa trộng rộng, không biết được đâu là điều tốt nhất. Do đó, họ sợ con sẽ chọn sai dẫn đến những hậu quả khó lường. Vì thế, nhiều phụ huynh chỉ định con thay vì định hướng và tư vấn.

Bố mẹ cần tránh định hướng sai cho con
Bố mẹ cần tránh định hướng sai cho con

Với suy nghĩ hạn hẹp, các phụ huynh luôn mặc định rằng, muốn thành công chỉ có Đại học mới giúp được. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì tâm lý sính bằng cấp và môi trường giáo dục thiếu tính thực tiễn của Việt Nam. Chính suy nghĩ đó của cha mẹ khiến con trẻ bị áp lực rất nhiều khi chúng không dành được một tấm bằng Đại học. Thậm chí, cách nghĩ này đã bó hẹp tư duy của rất nhiều bạn trẻ. Nó khiến hầu hết mọi người đều mặc định rằng chỉ có Đại học mới thành công, còn nếu không thì chỉ là đồ bỏ đi. 

Cách làm này thể hiện sự yêu thương cha mẹ dành cho con cái. Nhưng nó không thực sự tốt với con. Vì con không được làm những điều mà chúng yêu thích. Từ đó, dẫn đến tình trạng chán nản khi vào học hoặc không tìm được công việc phù hợp sau khi ra trường.

2. Chọn theo trào lưu xã hội

Xu hướng đám đông luôn là một hiện tượng phổ biến, đặc biệt ở giai đoạn chọn ngành nghề. Hầu hết các phụ huynh ít để tâm xem khả năng của con mình có phù hợp với công việc ấy hay không. Điều họ quan tâm là nghề mà con sẽ làm có hot, có kiếm được nhiều tiền và có được xã hội coi trọng hay không. Thậm chí, có những bậc cha mẹ còn cảm thấy tự hào khi con học những trường có danh tiếng. Ngược lại, họ sẽ thất vọng, chỉ trích con nếu chúng không đạt được những điều cha mẹ kì vọng. Chính điều này gây ra áp lực cho con trẻ rất nhiều dẫn đến những kết cục đáng buồn. Con trở thành một công cụ để thực hiện mong ước của cha mẹ mà không được sống đúng với tài năng và sở thích thực sự.

3. Đại học là con đường duy nhất dẫn đến thành công

Nhưng trên thực tế, ở Việt Nam và cả thế giới, có rất nhiều người thành công không bước ra từ cánh cổng trường Đại học. Những gì họ có được là trải nghiệm và quá trình tự học hỏi. Đại học chỉ là một môi trường đào tạo bài bản có sự quản lý của các cơ quan. Còn việc học của chúng ta có thể linh động dưới nhiều hình thức như học qua mạng, tự học, học qua trải nghiệm, học từ người khác.... Miễn sao, bản thân con trẻ là người biết phát triển bản thân, không ngừng học hỏi thì dù có rớt Đại học đi nữa, nó cũng không cản trở con đường tương lai của chúng.

Cha mẹ tìm hiểu để giúp con định hướng tương lai
Cha mẹ tìm hiểu để giúp con định hướng tương lai

Trên đây là 3 vấn đề đáng lưu ý mà cha mẹ cần khắc cốt ghi tâm khi giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho con. Tất cả những gì mà bạn muốn con theo đuổi phải căn cứ vào sở thích và sở trường của con. Trước khi yêu con, bạn phải là người hiểu con mình.

-          Hiểu tính cách của con ra sao, có những hạn chế nào cần uốn nắn để con trở thành người tử tế
-          Hiểu được con có thế mạnh, điểm yếu gì để có giải pháp tập trung phát triển tốt nhất
-          Biết được những loại hình thông minh vượt trội mà con sở hữu trong 8 loại hình thông minh
-          Giúp con học đúng phương pháp nhờ biết được kênh tiếp nhận thông tin của con là nghe, nhìn hay vận động


Elite Symbol dành tặng bạn gói tư vấn tương tác cho cả gia đình trị giá 980.000đ


Với mong muốn giúp cha mẹ thấu hiểu tính cách của con, cách con tương tác với bạn bè, gia đình, xã hội, Elite Symbol dành tặng cho các khách hàng gói tư vấn tương tác trị giá 980.000 từ nay cho đến hết tháng 3 năm 2017. Thông qua buổi tư vấn tương tác, cha mẹ sẽ biết cách giáo dục và giao tiếp phù hợp nhằm uốn nắn tính cách cho con ngay từ nhỏ. Hãy đăng ký qua Hotline của chúng tôi: