Phương pháp dạy con tập nói đơn giản hiệu quả cha mẹ cần biết


Mỗi trẻ sẽ có được một tốc độ, lộ tình phát triển riêng. Có trẻ biết nói sớm, cũng có trẻ biết nói chậm, có trẻ nói nhiều, và cũng có trẻ nói ít. Nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ rằng, trẻ biết nói sớm thường thông minh, phát triển tư duy một cách tốt hơn. Nhưng lại chưa biết một điều rằng khả năng nói của trẻ cũng phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp dạy dỗ của bố mẹ.


Với những tuyệt chiêu dạy con tập nói cực đơn giản, dễ áp dụng được chia sẻ dưới đây, bố mẹ hoàn toàn có thể áp dụng trong quá trình nuôi dạy con. Hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé.

Bé phát triển ngôn ngữ từ rất sớm

Từ rất sớm trong thai kỳ, trẻ đã có thể nghe khá rõ ràng tiếng tim mẹ đập. Cùng với sự phát triển về thính giác, thai nhi còn có thể nhận ra giọng nói của bố mẹ. Bé cũng ghi nhớ những giọng nói, giai điệu, bản nhạc hay những mẩu chuyện quen thuộc mà mẹ đã dọc trong quá trình thai giáo.

Nhờ điều này mà bé có thể phân biệt được nhiều kiểu giọng nói ngay từ khi mới chào đời. Vì thế, các nhà nghiên cứu đều khuyên bố mẹ nên trò chuyện với con nhiều hơn, cho bé nghe nhạc hay kể chuyện cho bé  nghe ngay từ trong bụng mẹ.


Trẻ sơ sinh phát triển hệ ngôn ngữ từ rất sớm

Thực tế chứng minh, ngay từ khi mới sinh ra thì khả năng ngôn ngữ của bé đã được hình thành. Ở những tháng đầu tiên của cuộc đời, bé thể hiện kỹ năng này thông qua tiếng khóc, qua những từ bập bẹ… Khi lớn dần, trẻ được làm quen với thế giới xung quanh, khả năng ngôn ngữ cũng theo thời gian mà trở nên điêu luyện hơn. Do đó mà việc dạy con tập nói ngay từ khi chào đời là việc hết sức bình thường.

Những cách dạy con học nói sớm mẹ cần biết

1. Nói và hành động đi đôi với nhau

Trong các cách giáo dục truyền thống thì bố mẹ sẽ là người nó trước và yêu cầu bé nhắc lại câu nói đó. Nhưng bạn nghĩ sao nếu thay vì tiến hành theo cách truyền thống đó thì áp dụng phương pháp nói đi liền cùng hành động.

Ví dụ: Khi mang giày cho bé, bạn có thể nói: “Nào mẹ con cùng mang giày vào để đi chơi nào”. Khi hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần, câu nói sẽ đi sâu vào tiềm thức của con, đến khi bé muốn được đi chơi bé sẽ sử dụng câu nói mà bạn vẫn thường sử dụng.

2. Kể chuyện cho bé nghe

Đây cũng là một cách hay mà bạn có thể áp dụng khi muốn dạy con học nói hiệu quả và nhanh chóng. Vào mỗi buổi tối, thay vì hát ru bé ngủ thì bạn có thể đọc một câu chuyện thú vị cho bé nghe. Câu chuyện không chỉ được kể 1 lần mà mẹ có thể dùng để kể nhiều lần vào các buổi tối trước khi bé đi ngủ.


Kể chuyện cho bé nghe là một cách dạy con tập nói hiệu quả

Một cách khác mà mẹ có thể áp dụng là, trước khi đi ngủ bạn nên dành thời gian để trò chuyện cùng con, hỏi về những hoạt động trong ngày của bé. Cách làm này không chỉ khuyến khích con tập nói sớm mà còn cho bé cảm giác được yêu thương, quan tâm từ bố mẹ.

3. Xây dựng các cuộc hội thoại

Mẹ đừng để bé nói một mình và chỉ có hỏi mẹ không thôi. Bố mẹ cũng nên thường xuyên đặt ra các câu hỏi và kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời từ bé. Tương tự như thế, mẹ cũng hãy giải đáp hết những câu hỏi mà bé đưa, bởi điều này sẽ kích thích cả ngôn ngữ và phát triển tư duy của trẻ.

4. Không chê bai bé

Dù trẻ có thể nói chậm, nhưng bố mẹ nên kiên nhẫn và suy nghĩ thật tích cực, tránh thể hiện sự thất vọng của mình hay buông lời chê bai bé. Vì việc chê bai không những không giúp bé nói nhanh hơn mà còn làm con tự ti và ngại việc nói chuyện hơn.

5. Chỉ vào đồ vật và gợi ý câu trả lời

Đây là một trong những cách hay để dạy con tập nói, dạy con học từ mới nhanh và nhớ lâu hơn. Thời gian chơi cùng bé thì bố mẹ hãy chỉ vào các món đồ vật, đồ chơi trong nhà, sau đó đọc tên chúng tên và nhờ bé mang đến cho mình. Điều này mang đến cơ hội để trẻ được tiếp xúc và nhớ các món đồ đó lâu hơn.

6. Khuyến khích bé hát

Không chỉ có mẹ hát ru cho bé ngủ mà mẹ cũng nên khuyến khích con cất giọng hát của mình lên. Dù lúc này con còn chưa phát âm sõi các từ nhưng khi được khuyến khích thì con cũng sẽ có thêm động lực để phát âm những từ cần thiết.


Hát các bài hát vui nhộn sẽ giúp phát triển vốn từ ngữ cho con

7. Tạo cơ hội tiếp xúc giữa trẻ và bạn cùng trang lứa

Trẻ sẽ giao tiếp một cách tự do trê chính vốn từ sẵn có, mẹ không thể làm tăng vốn từ cho trẻ nhưng lại có thể giúp trẻ mạnh dạn hơn để thể hiện vốn từ ngữ của mình khi “gặp cạ”. Theo khoa học chứng minh, trẻ sở hữu một vốn từ ngữ phong phú sẽ có năng lực học tập và hành vi tốt hơn những đứa trẻ còn lại khi trưởng thành. Nhờ phát hiện thú vị này mà các bậc cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ của trẻ từ nhỏ.

8. Bổ sung và sửa chữa vốn từ cho bé

Khi được khoảng 1 tuổi, bé có thể nắm vững được một vài từ, đây là thời điểm lý tưởng để kích thích bé nói ra những từ ngữ đó. Nếu bé nói sai điều gì, bạn hãy sửa ngay cho bé nhé. Mẹ có thể giúp bé xây dụng vốn từ của mình bằng cách đưa ra cho con nhiều sự lựa chọn và kích thích bé sử dụng nhiều từ hơn.

Trên đây là một vài phương pháp dạy con tập nói mà bố mẹ có thể áp dụng trong nuôi dạy con. Hãy thử những cách hay ho này và chia sẻ với chúng tôi kết quả mà bạn nhận được nhé.