Nghề nào hợp với con bạn?

Định hướng cho con chọn nghề phù hợp luôn là vấn đề đau đầu với nhiều bậc cha mẹ. Bởi phụ huynh không biết con mình thực sự mạnh ở điểm nào, con yêu thích điều gì. Ngay cả khi áp đặt cho con thì phụ huynh cũng không chắc rằng ngành nghề ấy tốt với con. Trong bài viết này, sinh trắc học dấu vân tay Elite Symbol xin chia sẻ đến bạn những yêu cầu về năng lực trong từng nhóm ngành nghề. Để từ đó cha mẹ vận dụng nhằm hỗ trợ con chọn nghề.

1. Lĩnh vực tài chính- ngân hàng

Các công việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng bao gồm: nhà phân tích tài chính, kế toán, kiểm toán, nhân viên ngân hàng, nhà thu hồi vốn, nhà phân tích ngân sách. Những công việc này thường làm việc nhiều với các con số, toán học, logic… Muốn theo đuổi bất kì công việc nào trong nhóm ngành này, con bạn cần có tố chất logic- toán học. Tố chất ấy thể hiện ở khả năng phân tích, suy luận và lập luận chặt chẽ, khả năng làm việc với các con số, khả năng tính nhẩm nhanh, tư duy logic. Bên cạnh đó, con bạn cũng cần có tố chất quản lý để lên kế hoạch và sắp xếp công việc hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng quan sát cũng là một yếu tố cần thiết. Vì họ làm việc thiên về số liệu, quy trình, lập luận nên đòi hỏi phải có khả năng quan sát cao để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, hạn chế mọi rủi ro.

Nghề ngân hàng luôn được phụ huynh tư vấn cho con
Nghề ngân hàng luôn được phụ huynh tư vấn cho con

2. Lĩnh vực giao tiếp xã hội

Các công việc nằm trong lĩnh vực này có thể kể đến là chuyên viên truyền thông PR, thông dịch viên, nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng,... Đặc thù của những công việc này là làm việc trực tiếp với con người. Do đó, người làm trong lĩnh vực giao tiếp xã hội cần có sự nhạy bén, thấu hiểu tâm lý. Như vậy điều đầu tiên đòi hỏi ở đây là tố chất thông minh tương tác. Khả năng tương tác thể hiện ở sự linh hoạt có thể giao tiếp tùy biến với mọi đối tượng. Kế đến điều cần có là khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt, biết cách sắp xếp câu, từ trong lời nói. Đồng thời, họ phải biết điều khiển cảm xúc trên cơ mặt, kết hợp ngôn ngữ hình thể. Ngoài ra, khi theo đuổi nhóm ngành này, con bạn phải là người nhạy bén trong việc cảm nhận âm thanh để hỗ trợ cho việc nghe và nhận biết được thái độ của người nói trong quá trình giao tiếp. Đặc biệt, bé phải là người chủ động trong giao tiếp, có khả năng thích nghi nhanh khi đến môi trường mới. 

3. Lĩnh vực nghệ thuật

Ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên, vũ công… là các công việc trong lĩnh vực nghệ thuật. Muốn làm việc trong lĩnh vực này, con bạn cần sở hữu những năng khiếu nhất định. Chẳng hạn như ca sĩ cần khả năng cảm âm, sự nhạy cảm với âm thanh, sắc thái, cường độ, giọng điệu. Với diễn viên, con bạn cần có khả năng thấu hiểu tâm lý của người khác để có thể nhập vai tốt. Đồng thời, người diễn viên còn cần có khả năng sử dụng ngôn từ tốt, biểu cảm tốt, khả năng quan sát hỗ trợ cho quá trình học hỏi, năng lực thẩm mỹ để mang đến cái đẹp cho điện ảnh. Vũ công chuyên nhảy hoặc múa thì điều đầu tiên là khả năng vận động, có sức bền cơ thể. Đồng thời, người này cũng cần có sự dẻo dai của các cơ nhỏ như tay chân, biểu cảm trên cơ mặt. Ngoài ra những người vũ công rất cần đến khả năng quan sát để học hỏi nhanh, khả năng sáng tạo để nghĩ ra những điệu nhảy, điệu múa mới, khả năng thẩm mỹ để mang đến những màn biểu diễn ngoạn mục.

Các bậc cha mẹ luôn để ý nghệ thuật định hướng cho con
Các bậc cha mẹ luôn để ý nghệ thuật định hướng cho con

4. Lĩnh vực thể thao

Vận động viên, huấn luyện viên là những công việc nằm trong lĩnh vực thể thao. Yêu cầu đầu tiên khi con bạn muốn chọn những ngành nghề này là phải có thể lực tốt, sức bền cơ thể, vận động. Ngoài ra, nếu có thêm kỹ năng quan sát con bạn sẽ học hỏi được qua kênh nhìn để nhanh tiến bộ hơn. Đồng thời, vận động viên cũng cần có sự tự tin.

5. Lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp

Nông dân, kỹ sư nông nghiệp, thủy sản, sinh học… là những ngành nằm trong nhóm nông lâm ngư nghiệp. Muốn theo đuổi công việc này, con bạn phải sở hữu tố chất thông minh thiên nhiên cao. Tố chất thông minh thiên nhiên thể hiện ở sự nhạy cảm với cảnh sắc thiên nhiên, những thay đổi của thiên nhiên cây cỏ, yêu thích các loài động vật. Ngoài ra, con bạn cần có thêm những tố chất khác như khả năng sáng tạo để tìm ra những phương pháp mới cải thiện hiệu quả và năng suất. Khả năng quan sát sẽ giúp con học hỏi tốt và nhanh tiến bộ. Khả năng vận động giúp con có sức bền, sự kiên trì để làm những công việc tốn sức trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xem thêm: Đầu tư gì là tốt cho con?

6. Lĩnh vực giáo dục đào tạo

Giáo viên, nhà tâm lý học, nhà giáo dục học, diễn giả là những công việc nằm trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đặc thù của công việc này là làm việc trực tiếp với con người theo một quá trình lâu dài. Do đó, nó đòi hỏi những năng lực như khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt để có thể giao tiếp hiệu quả với người học. Đồng thời, những người này còn cần đến khả năng thông minh tương tác để có thể thấu hiểu hành vi, phản xạ của người khác nhằm có sự điều chỉnh trong quá trình truyền đạt kiến thức.