10 trò chơi thú vị giúp con trẻ rèn luyện trí tưởng tượng sáng tạo

Ngay từ khi chào đời, mỗi đứa trẻ đều có tố chất sáng tạo tưởng tượng. Nhưng vì những chương trình học tập khuôn khổ và những nguyên tắc cứng nhắc của người lớn mà trí sáng tạo của các con bị hạn chế rất nhiều. Đó là sai lầm mà hầu hết người lớn chúng ta đều đang phạm phải. Thay vì ngăn cản con, bạn hãy để con được phát huy trí tưởng tượng sáng tạo bằng cách cho trẻ tham gia những trò chơi thú vị do Elite Symbol- trung tâm tư vấn sinh trắc học dấu vân tay tại hcm chia sẻ nhé!

1. Dạy bé nhận thức màu sắc

Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ hãy chỉ cho con biết những màu cơ bản như trắng, đen, xanh, đỏ. Bạn có thể cho bé thực hành bằng cách yêu cầu con tìm các đồ vật xung quanh mình có màu sắc tương tự như vậy. Chẳng hạn hãy kể tên các món đồ có màu đỏ trong nhà bếp, các đồ vật có màu trắng trong phòng khách… Sau đó khi bé đã quen với những màu cơ bản, bạn tiếp tục dạy bé phân biệt những màu sắc khó hơn như xanh lá cây, xanh da trời, màu đỏ đậm, đỏ tươi.


Dạy bé nhận thức màu sắc khi còn nhỏ
Dạy bé nhận thức màu sắc khi còn nhỏ

2. Chơi trò đoán đồ vật

Bạn có thể lấy những đồ vật trong nhà theo mức độ từ dễ đến khó và cùng chơi với con trò này. Luật chơi là bố mẹ sẽ gợi ý cho trẻ thật kỹ từng chi tiết như hình dáng, màu sắc, tính chất… của đồ vật. Dựa vào những dữ liệu đó, trẻ sẽ suy nghĩ và hình dung trong đầu để có thể gọi đúng tên đồ vật.
Khi con trả lời sai, bạn hãy tiếp tục đưa ra thêm một số gợi ý khác để bé suy nghĩ và tìm ra đáp án chính xác. Nếu con trả lời đúng hãy dành cho con lời khen để khích lệ bé.

3. Đoán chữ cái

Trò chơi này sẽ giúp bé phát triển trí tuệ và sự sáng tạo của mình. Cách chơi rất đơn giản, đầu tiên cha mẹ dạy bé một chữ cái rồi che nó đi. Sau đó, bạn hãy đưa ra một số gợi ý để con nhớ ra chữ cái đó. Bên cạnh, bạn cũng có thể cho con chơi bằng cách đọc to 1 từ bất kì. Tiếp theo, bạn yêu cầu con tìm chữ cái bắt đầu của từ đó.

4. Đếm số

Đếm số giúp trí não của con rèn luyện sự nháy bén và hứng thú với việc học toán, suy luận nhanh nhạy hơn. Bạn có thể dạy con đếm ngón tay, đếm các đồ vật, chậu cây, con vật, bánh, kẹo… Sau đó, bạn hãy cho trẻ chơi các trò chơi ghép số và làm quen với các phép tính đơn giản như cộng trừ. Lâu dần, bạn có thể đưa ra những bài toán phức tạp hơn và nâng dần các con số để kích thích trí tưởng tượng, phán đoán của trẻ.

5. Tìm những điểm khác nhau

Bạn có thể cho con tìm điểm khác biệt giữa hai món đồ vật hoặc hai loại trái cây, hai con vật. Chẳng hạn như giữa trái táo và trái ổi, giữa con mèo và con hổ. Hoặc khi đi siêu thị, nhìn thấy gian hàng bán trái cây xếp đầy quả cam nhưng có một quả táo bị lẫn trong đó. Bạn hãy yêu cầu bé tìm ra điểm lạ ở gian hàng đó. Chắc chắn bé sẽ dễ dàng tìm ra quả táo đỏ khác lạ kia. 

Nếu bé đã thành thạo, bạn hãy nâng độ khó lên bằng cách chuẩn bị sẵn những bức tranh để bé được thực hành trò chơi này.

6. Phân chia đồ vật theo nhóm

Trò chơi này rèn cho bé khả năng phân loại và sắp xếp hiệu quả. Bạn có thể thực hiện bằng cách tìm khoảng 3-4 nhóm đồ vật như: 3 trái bóng có màu sắc khác nhau, 3 cây bút chì, 3 cây thước. Sau đó bạn trộn lẫn các đồ vật này lại với nhau rồi yêu cầu con chia các món đồ theo nhóm. Với trò chơi này bạn nên căng thời gian để trẻ có hứng thú hơn.


Cha mẹ giúp bé phân chia đồ vật
Cha mẹ giúp bé phân chia đồ vật

7. Vẽ tranh và tô màu

Bạn có thể mua cho con một số cuốn tranh vẽ hình sẵn để bé tập tô. Khi chơi trò này bé sẽ nhận thức được màu sắc và được sáng tạo theo cách riêng của chúng. Ngoài ra bạn có thể cho con một số tờ giấy A4 để bé tự do sáng tác những gì mà chúng nghĩ ra.

8. Xếp hình

Đây là trò chơi mà hầu hết trẻ em đều thích. Bố mẹ hãy mua cho bé một số hình khối nhiều màu sắc, hình dáng và kích cỡ khác nhau. Sau đó chúng ta đảo lộn vị trí của các mảnh ghép. Cuối cùng là cho con sắp xếp các mảnh ghép ấy để tạo ra món đồ hoặc bức tranh hoàn chỉnh.

9. Nặn đất sét

Bạn có thể mua cho con một số khối đất sét nhiều màu sắc, các dụng cụ cán đất, dao cắt. Sau đó bạn cho con tự do sáng tạo tác phẩm của mình, nặn ra trái cây, con vật hoặc người. Trò chơi này vừa kích thích trí tưởng tượng của trẻ vừa giúp cơ tay được linh hoạt và khéo léo hơn.

10. Kể chuyện

Kể chuyện là cách giúp bé có thêm những trải nghiệm mới về cuộc sống, tưởng tượng ra nhiều điều mới mẻ và phát triển vốn từ vựng. Vì thế bạn hãy dành ra ít phút mỗi ngày để kể chuyện cho con nghe. Khi con đã quen với điều này bạn có thể phân vai cho con cùng kể.