Có nên cho con học cùng lúc nhiều ngoại ngữ

Phụ huynh Minh Tuyết: Hiện tại tôi đã kết hôn và có một bé trai 3 tuổi. Tôi thấy ngoại ngữ thời nay rất quan trọng nên muốn cho con học sớm. Chẳng hạn như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nga. Tôi thấy tất cả đều cần thiết và có thể giúp con về sau này. Nhưng điều tôi phân vân là có nên cho con học cùng lúc nhiều ngoại ngữ?

Elite Symbol- Trung tâm tư vấn sinh trắc học dấu vân tay tại HCM xin cảm ơn câu hỏi của chị Minh Tuyết. Hiện nay, ngoại ngữ đang là một công cụ cần thiết giúp mỗi người thuận lợi hơn trong công việc và học tập. Thế giới đang ngày càng hội nhập nên thế hệ trẻ cần được trang bị ngoại ngữ tốt để có thể tự tin khi làm việc hoặc giao tiếp xã hội. Ngoại ngữ cũng là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội cho chúng ta. Vì thế việc cho con học ngoại ngữ sớm của chị là rất hợp lý. Tuy nhiên, chúng ta không nên ép con học quá nhiều ngoại ngữ nếu chưa biết khả năng tiếp thu của con đến đâu.

Cho con học nhiều ngoại ngữ lúc nhỏ
Cho con học nhiều ngoại ngữ lúc nhỏ

Đầu tiên, chị cần xác định được dung lượng ghi nhớ của não bộ con mình. Trong sinh trắc học dấu vân tay, nó được gọi là chỉ số TFRC. Nghĩa là bên trong não bộ của bé sẽ chia thành đại não, trung não và tiểu não. Một người từ khi sinh ra sở hữu khoảng 100 tỉ nơ ron thần kinh. Lượng nơ ron này phân bổ ở vùng đại não sẽ là yếu tố quyết định tố chất thông minh của con người. TFRC sẽ cho biết mật độ phân bố nơ ron thần kinh ở đại não là dày hay thưa. Nếu dày việc liên kết sẽ diễn ra nhanh và dễ dàng hơn. Nếu mật độ thưa, chúng ta cần có nhiều thời gian và cách kích hoạt liên kết giữa các nơ ron thần kinh.

Với những bé có chỉ số TFRC cao việc học nhiều hơn 1 ngoại ngữ cùng lúc vẫn có thể được nếu cha mẹ áp dụng phương pháp dạy- học phù hợp. Ngược lại nếu trẻ có chỉ số TFRC thấp, chúng ta nên cho con học tập trung, theo thứ tự, lần lượt từng bước để tránh tình trạng loạn ngôn ngữ.

Yếu tố tiếp theo chúng ta cần biết được đó là khả năng của con. Những đứa bé có chỉ số chức năng ngôn ngữ cao thì việc tiếp thu qua ngôn ngữ của chúng diễn ra rất nhanh chóng. Với những đứa trẻ không có lợi thế về mặt này, chị sẽ được chúng tôi tư vấn các giải pháp giúp bé cải thiện chức năng ngôn ngữ. Đây là một trong 10 chức năng nằm trên bán cầu não trái và não phải. 10 vùng chức năng đó bao gồm:

-          Chức năng lãnh đạo
-          Chức năng quản lý
-          Chức năng tưởng tượng
-          Chức năng logic
-          Chức năng vận động thô
-          Chức năng vận động tinh
-          Chức năng âm thanh
-          Chức năng ngôn ngữ
-          Chức năng quan sát
-          Chức năng thẩm mỹ

Mỗi vùng chức năng là đại diện cho một vùng năng khiếu bẩm sinh của bé. Những vùng có chỉ số phần trăm cao thì lượng nơ ron phân bổ ở đó nhiều hơn. Vì thế việc kích hoạt liên kết ở những vùng này diễn ra dễ dàng và nhanh chóng. Đây chính là vùng thuộc thế mạnh của bé.

Dạy con học từ nhỏ giúp con thông minh
Dạy con học từ nhỏ giúp con thông minh

Đặc điểm tiếp theo mà cha mẹ cần quan tâm trước khi cho con học là phải xác định được phương thức tiếp nhận thông tin của bé. Hầu hết, tất cả chúng ta đều tiếp nhận thông tin qua 3 kênh: nghe, nhìn và vận động. Tuy nhiên, chúng ta sẽ có một kênh tiếp nhận chính vượt trội hơn cả.

Nếu bé tiếp nhận chủ yếu qua kênh nhìn, mẹ có thể ưu tiên cho bé học bằng những phương tiện trực quan như powerpoint, hình ảnh, tranh vẽ, sơ đồ tư duy, biểu đồ… Nếu bé học qua kênh nghe, mẹ nên cho con học bằng audio, nghe kể chuyện, nghe các bài hát tiếng Anh hoặc xem video để kết hợp giữa nghe và nhìn. Nếu bé học qua kênh vận động, bạn nên cho con tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh cho trẻ, các lớp học tương tác…


Trên đây là một số thông tin mà bài báo cáo sinh trắc học dấu vân tay sẽ cung cấp cho cha mẹ nhằm có cơ sở khoa học để hiểu hơn về con mình. Bài báo cáo gồm các chỉ số như:

-          Phần trăm nơ ron thần kinh phân bổ ở 10 vùng chức năng não bộ
-          Những loại hình thông minh vượt trội của bé trong 8 loại hình thông minh
-          4 chỉ số IQ, AQ, EQ, CQ
-          Phương thức tiếp nhận thông tin của bé
-          Bé có thiên hướng thuận não trái hay não phải
-          Bé là người thích suy ngẫm, tư duy hay là người thích hành động, trải nghiệm


Dựa vào đây, cha mẹ sẽ biết được tính cách bẩm sinh của con mình. Bên trong tính cách ấy, có những điểm hạn chế nào cần uốn nắn. Chẳng hạn như sự nhút nhát, sự mất tập trung hay nóng nảy, cứng đầu. Đồng thời, cha mẹ còn biết được những năng khiếu bẩm sinh của con. Chẳng hạn như toán học, ngôn ngữ, âm nhạc hay vận động....