5 yếu tố quyết định kỹ năng lãnh đạo

Lãnh đạo là một kỹ năng mà bất kì ai cũng có. Lãnh đạo mà tôi muốn nhắc đến ở đây không chỉ là lãnh đạo công ty hay nhân viên mà còn là lãnh đạo bản thân. Trong phạm trù công nghệ sinh trắc học dấu vân tay (http://sinhtrachocdauvantaytaihcm.blogspot.com), lãnh đạo được thể hiện qua khả năng thiết lập và theo đuổi mục tiêu dài hạn, khả năng lên chiến lược và có tầm nhìn xa trông rộng trong mọi vấn đề. Sau đây là 5 yếu tố mà mọi người cần rèn luyện để phát triển khả năng lãnh đạo:

1. Quan sát có tính sáng tạo

Thói quen quan sát sẽ giúp bạn phát hiện vấn đề chính xác. Nó thể hiện qua việc nắm bắt được cốt lõi vấn đề chứ không phải chỉ nhìn thấy hiện tượng bề mặt.

5 yếu tố quyết định kỹ năng lãnh đạo
5 yếu tố quyết định kỹ năng lãnh đạo

Những người thiếu đi kỹ năng quan sát sẽ không có cái nhìn đa chiều của vấn đề. Chính vì thế khi đưa ra quyết sách họ cũng không dựa trên cốt lõi vấn đề. Từ đó, dẫn đến tính kém hiếu quả trong phương án. Đây chính là nguyên nhân gây lãng phí vốn và nguồn lực. Người có khả năng quan sát sẽ rất nhạy bén, nắm bắt được những động thái thay đổi của thị trường và có sự chuyển mình linh hoạt nhằm thích nghi tốt.

2. Tương tác tốt với mọi người

Kỹ năng này thể hiện qua sự linh hoạt và nhạy bén trong việc giao tiếp với mọi người. Một ai đó nếu muốn làm một nhà lãnh đạo tốt trong tập thể đòi hỏi phải là người biết cách kết nối nhân viên lại với nhau tạo nên sự gắn bó, vui vẻ và cùng nhau phát triển. Đồng thời, bản thân người đó cũng cần hòa nhã với nhân viên, truyền động lực cho nhân viên phát huy đúng năng lực. Ngoài ra, chúng ta cũng cần có sự nhạy bén để sớm nhận ra những vấn đề khúc mắc trong mối quan hệ tập thể nhằm có cách giải quyết sớm và hiệu quả.

3. Tầm nhìn chiến lược

Nó thể hiện ở khả năng nhìn xa trông rộng của mỗi người. Đối với bản thân, chúng ta cần thấy được mục tiêu và những dự định trong tương lai sẽ thực hiện. Đối với doanh nghiệp, chúng ta cần hoạch định được chiến lược dài hạn trong 1 năm, 2 năm, 5 năm. Thậm chí, người lãnh đạo còn nhìn thấy những rủi ro để giữ vững sự nghiệp. Người có tầm nhìn xa sẽ không để những lợi ích ngắn hạn hay những khó khăn trước mắt cản trở mục tiêu dài hạn.

4. Sự thay đổi linh hoạt

Muốn linh hoạt thay đổi theo môi trường bạn cần là người chủ động. Vậy thì bạn phải là người dự đoán trước những mục tiêu và rủi ro sẽ xảy ra. Sự chuẩn bị trước này sẽ giúp bạn bình tĩnh đối mặt với các tình huống. Nhờ đó bạn cũng sẽ biết cách thay đổi linh hoạt nhằm thích nghi với môi trường mới khắc nghiệt hơn.

Luôn chủ động trong môi trường làm việc
Luôn chủ động trong môi trường làm việc

6. Sự kiên nhẫn

Điều này được thể hiện ở khả năng theo đuổi mục tiêu. Nếu bạn đặt ra cho bản thân mục tiêu sau 3 năm sẽ đạt được những con số cụ thể về mặt thu nhập, về sự nghiệp thì bạn phải kiên trì đến cùng. Cũng vậy, một người lãnh đạo trong doanh nghiệp, bạn càng cần đến phẩm chất này nhiều hơn. Kể cả khi cấp dưới nản lòng, mệt mỏi thì người lãnh đạo cũng không được ngừng cố gắng.

Lãnh đạo là một chức năng bẩm sinh mà ngay từ khi sinh ra mỗi người đã sở hữu. Nó nằm tròng 10 vùng chức năng của não bộ, bao gồm:

-          Lãnh đạo
-          Quản lý
-          Tưởng tượng
-          Logic
-          Vận động thô
-          Vận động tinh
-          Ngôn ngữ
-          Âm thanh
-          Thẩm mỹ
-          Quan sát

Khi làm bài báo cáo sinh trắc học dấu vân tay bạn sẽ biết được lãnh đạo có phải là thế mạnh của bản thân hay không. Nếu nó thuộc về thế mạnh bạn cần biết cách tận dụng và phát triển. Nếu nó là điểm yếu, bạn cần có giải pháp nhằm khắc phục.


Ngoài thông tin về 10 vùng chức năng não bộ, bài báo cáo sinh trắc vân tay còn cho chúng ta biết thêm các chỉ số như:

-          8 loại hình thông minh
-          4 chỉ số IQ, EQ, CQ, AQ
-          Phương thức tiếp nhận thông tin
-          Tính cách bẩm sinh
-          Hoạt động thuận não trái hay não phải


Đây sẽ là cơ sở khoa học để bạn nắm được năng khiếu, sở trường và sở đoản của bản thân. Đồng thời, bạn còn được khuyến nghị nghề nghiệp phù hợp dựa trên 8 loại hình thông minh trong bài báo cáo. Đặc biệt, chúng ta sẽ biết được phương thức tiếp nhận thông tin của não bộ để lựa chọn phương pháp học tập và nghiên cứu phù hợp.