13 mẹo để có một buổi thuyết trình hiệu quả

Thuyết trình là một kỹ năng quan trọng được áp dụng phổ biến trong công việc lẫn học tập. Thế nhưng muốn nó đạt hiệu quả cao, chúng ta cần có sự luyện tập thường xuyên và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Thử áp dụng những mẹo sau được chia sẻ bởi Elite Symbol- trung tâm tư vấn Sinh trắc học dấu vân tay tại hcm.
1.      Thực hành
Dành lượng thời gian mỗi ngày để luyện tập cho phần trình bày bằng cách nói ra những gì bạn muốn. Đồng thời, bạn có thể ghi âm lại tất cả rồi lắng nghe. Mục đích của việc này là giúp bạn điều chỉnh những chỗ sai sót, giọng điệu và cách lập luận khi nói.
2.Tăng năng lượng Into Enthusiasm
Đây là năng lượng tạo sự hứng thú và nhiệt huyết cho bạn khi trò chuyện. Bạn có thể tạo ra nó bằng cách uống nước và nghe nhạc trước khi trình bày. Cách này giúp bạn giảm căng thẳng và tập trung vào buổi nói chuyện sắp tới hơn.

Mẹo để bạn có buổi thuyết trình hiệu quả
Mẹo để bạn có buổi thuyết trình hiệu quả

3. Tham gia những buổi thuyết trình khác
Tham dự một số cuộc họp hoặc đàm phán khác vừa thể hiện sự tôn trọng của bạn với người thuyết trình, vừa giúp bạn học thêm những kỹ năng mới từ họ. Sau đó, bạn có thể vận dụng khéo léo giúp bài nói của mình đạt hiệu quả tốt hơn.
4. Có mặt sớm trong buổi thuyết trình
Khi đến sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian để xử lý một số vấn đề phát sinh và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Đồng thời, tâm lý của bạn cũng sẽ ổn định và chủ động hơn giúp buổi thuyết trình diễn ra suôn sẻ.
5. Giao tiếp bằng mắt với cả khán phòng
Khi thuyết trình bạn nên thay đổi hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều vị trí trong khán phòng nhằm giao tiếp với người ngồi phía dưới. Cách này vừa tạo sự thân thiện, vừa giúp mọi người tập trung lắng nghe bạn. Đồng thời, bạn cũng sẽ nhìn thấy thái độ của người nghe để có sự điều chỉnh phù hợp.
6. Tương tác với khách hàng
Bạn có thể đưa ra những câu hỏi giao lưu cho người tham dự sự kiện. Đồng thời, bạn để họ được hỏi và giải đáp những thắc mắc của khán giả. Ngoài ra, chúng ta nên tạo ra một số trò chơi nho nhỏ để tạo cảm hứng và sự vận động cho những người ngồi dưới.
7. Tư duy tích cực
Đây là cách mang đến sự hưng phấn về tâm lý cho bạn. Nhờ đó, bạn sẽ tự tin hơn khi thuyết trình. Nó giúp bạn xóa bỏ rào cản sợ hãi trước khi bắt đầu buổi nói chuyện.
8. Tin vào khán giả
Nhiều người thường lo lắng sẽ bị khán giả cười chê nếu lỡ nói sai điều gì đó. Nhưng thực chất, không phải như vậy, khán giả là những người háo hức mong chờ phần thuyết trình của bạn và muốn bạn nói thật thú vị để họ học thêm những điều mới.
9. Hít thở sâu
Nếu lo lắng, cơ bắp của bạn sẽ thắt chặt lại, bạn cũng sẽ khó thở. Lúc đó, bạn hãy hít thở thật sâu. Cách này giúp máu được lưu thông tốt, cung cấp nhiều oxy lên não bộ. Nhờ đó bạn sẽ thấy thư giãn và dễ chịu hơn.
10. Cười tươi
Theo nghiên cứu, khi chúng ta cười, lượng endorphins. Đây là chất giúp giảm sự lo lắng, mang đến sự phấn chấn và bình tĩnh hơn. Mỉm cười cũng là mẹo trong giao tiếp nhằm tạo thiện cảm với người khác cũng như thể hiện sự tự tin của người nói trước đám đông.


Thuyết trình bằng ánh mắt cho bạn thành công
Thuyết trình bằng ánh mắt cho bạn thành công

11. Tập thể dục
Việc tập thể dục mỗi buổi sáng làm cơ thể tiết ra chất endorphins. Chất này giúp chúng ta cảm thấy hưng phấn, có năng lượng hơn.
12. Tạo các điểm dừng thông minh
Trong lúc thuyết trình sẽ có lúc bạn cảm thấy lo lắng khiến nhịp tim tăng lên, giọng nói và âm vực cũng bị ảnh hưởng. Khi đó bạn có thể dành ra vài giây đến vài phút dừng lại để thoải mái hơn.
13. Chuẩn bị bài thuyết trình có chọn lọc
Để bài thuyết trình không bị loãng, bạn nên loại bỏ bớt những thông tin không cần thiết. Thay vào đó, chỉ giữ lại những thông tin quan trọng để xoáy vào vấn đề trọng tâm. Cách này vừa giúp người nghe nắm được ý chính, vừa giúp bài thuyết trình của bạn gọn hơn.